Multimedia Đọc Báo in

Khu công nghiệp hay kho chứa hàng?

09:22, 21/07/2010
Tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh vừa qua, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất là hiệu quả của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, tăng giá trị sản xuất công nghiệp và tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.
Theo nhiều đại biểu cho biết, nhiều khu, cụm công nghiệp của tỉnh mặc dù đã đưa vào hoạt động đã lâu nhưng chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế như mong muốn.
Đơn cử là Cụm công nghiệp Tân An (Khu tiểu thủ công nghiệp Buôn Ma Thuột cũ), sau một thời gian đi vào họat động đã gây tác động xấu đến môi trường do nguồn nước thải chưa được xử lý đã gây nguy hại đến sức khỏe lâu dài của nhân dân quanh vùng, trong đó đặc biệt là 230 hộ gia đình với 1.340 nhân khẩu ở buôn Sút Mgrư (xã Cư Suê, Cư M’gar).
Tiếp đến là khu công nghiệp Hòa Phú với tổng diện tích gần 182 ha. Sau 7 năm đi vào họat động, đến nay đã có 13 dự án đăng ký đầu tư, chiếm khoảng 70% diện tích, nhưng mới chỉ có có 5 dự án đi vào hoạt động sản xuất; trong 5 dự án này đa số vẫn chỉ hoạt động cầm chừng vì nhiều lý do khác nhau nên mức đóng góp cho ngân sách địa phương rất thấp.
Còn lại đa số là thuê diện tích đất lớn để xây dựng các kho chứa hàng, trong số này chủ yếu là các công ty xuất khẩu cà phê, nông sản.
Vì vậy, thiết nghĩ, cần phải xem lại mục đích chính của các dự án đăng ký đầu tư có phù hợp với tiêu chí họat động của khu công nghiệp này hay không trước khi đồng ý chủ trương? Nếu với cách đầu tư như hiện nay thì không bao lâu nữa, khu công nghiệp Hòa Phú sẽ trở thành “khu trung chuyển” hàng hóa nông sản hoặc sẽ trở thành kho chứa hàng của các doanh nghiệp.
C.L

Ý kiến bạn đọc