Multimedia Đọc Báo in

Mỏi mòn chờ giống chanh dây

15:03, 02/07/2010
Cây chanh dây, hiện được xem là loại cây trồng “siêu lợi nhuận”. Theo nhận xét của một số hộ nông dân đã trồng thành công loại cây này trong tỉnh, tổng chi phí đầu tư cho một héc-ta chanh dây khoảng 70 triệu đồng, công chăm sóc khá đơn giản, ít sâu bệnh, thời gian sinh trưởng nhanh, năng suất bình quân đạt từ 70 - 80 tấn/ha.
Với giá bán hiện tại trên thị trường khoảng 7.000 đồng/kg thì mỗi ha chanh dây cho thu nhập từ 500 - 800 triệu đồng, chính vì vậy, nhiều người đang đổ xô trồng chanh dây.
Gần đây, ông Nguyễn Văn Trung (Chi hội trưởng nông dân thôn 1, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) đến tham quan các mô hình làm giàu từ cây chanh dây tại một vài tỉnh phía nam, về phổ biến cho bà con trong thôn biết. Nhận thấy lợi nhuận kinh tế cao từ cây trồng này, nhiều người dân thôn 1 đã không ngần ngại gửi tiền nhờ ông mua giống và liên hệ đầu ra cho sản phẩm sau này. Ông Trung tìm đến công ty TNHH TM&DV Trường Hoàng (Đức Trọng, Lâm Đồng) để đặt mua giống chanh dây Đài Loan, với giá 30.000 đồng/cây, phía Công ty hứa sẽ gửi giống về theo từng đợt và hoàn thành trong 8 tháng (từ 10-2009 đến 6-2010); đồng thời bao tiêu toàn bộ sản phẩm người dân thu hoạch sau này. Song, điều đáng nói là đến nay bà con vẫn chưa nhận được cây giống nào.
Người dân thôn 1 đã chuẩn bị dây thép, đào hố từ mấy tháng nay...chờ giống chanh dây
Người dân thôn 1 đã chuẩn bị dây thép, đào hố từ mấy tháng nay...chờ giống chanh dây

Sau khi đặt tiền cho ông Trung mua giống chanh, người dân thôn 1 đã háo hức mua dây kẽm, trụ đỡ, phân bón, thuốc trừ sâu, làm giàn chuẩn bị sẵn, chờ cây giống về tới là trồng được ngay. Mỗi gia đình làm thử nghiệm từ 1- 3 sào, vốn đầu tư ban đầu cho mỗi sào 5 triệu đồng, và đặt trước tiền giống 1,5 triệu đồng/sào, đến nay, số vốn này đang có nguy cơ bị mất trắng. Chị Hồ Thị Tuần cho hay, gia đình chị vay được 7 triệu đồng để đầu tư cho một sào đất vườn, nhưng đã mấy tháng trôi qua mà vẫn chưa có cây giống để trồng. Chị Lê Thị Minh thì nghĩ rằng số tiền đầu tư tuy không lớn, nhưng là cả một tài sản đối với bà con, nhiều người đang rất hoang mang, bức xúc. Những khu đất đã đầu tư tươm tất, giờ đây vẫn nằm chờ giống chưa biết đến khi nào; nhiều hộ tiếc công sức bỏ ra nên đã trồng ngô, đậu. Còn ông Trung, người phát động phong trào thì hiện như người “ngồi trên đống lửa”, bởi có khoảng 50 hộ trong thôn đăng ký và gửi tiền cho ông mua 2.420 cây chanh giống, tương đương số tiền là 72.600.000 đồng. Người dân ngày nào cũng thúc giục ông về giống, còn ông cũng liên tục gọi điện thoại đến hỏi công ty. Với tâm trạng bồn chồn, lo lắng, ông Trung cho biết lần nào gọi đến công ty cũng nhận được hàng trăm lý do cùng điệp khúc, “bà con thông cảm”; chờ đợi hết tuần này đến tuần khác mà vẫn không thấy cây giống đâu! Thời gian tới ông sẽ vào tận công ty để giải quyết dứt điểm vấn đề này cho bà con. Theo giải trình của phía công ty Trường Hoàng, việc chậm trễ là do vừa qua có đợt không khí lạnh làm cho cây chậm phát triển, chưa đủ tiêu chuẩn, nên phía nhà cung cấp (nước ngoài) chưa xuất giống, nếu đưa giống chanh về trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến quá trình trồng và chăm sóc cây giống. Công ty sẽ tiến hành khẩn trương đưa gống về cho bà con nội trong tuần tới. Mỏi mòn chờ đợi liệu rằng người dân thôn 1 đến bao giờ mới có giống để trồng? Lời hứa của phía nhà cung cấp giống lần này có khả thi hay giống như những lần trước?
Lê Thành

Ý kiến bạn đọc