Multimedia Đọc Báo in

Tiếp thụ phê bình:

Chi cục Bảo vệ Thực vật Dak Lak trả lời về bài báo “Xác định được những loại thuốc diệt trừ hữu hiệu côn trùng gây hại Cà phê”

09:21, 28/07/2010

LTS: Ngày 23-7, Báo Dak Lak đã nhận được công văn số 180/CT-BVTV của Chi cục Bảo vệ Thực vật do Chi cục trưởng Nguyễn Huy Phát ký phản hồi về bài viết “Xác định được những loại thuốc diệt trừ hữu hiệu côn trùng gây hại Cà phê” của tác giả C.L đăng trên Báo Dak Lak số ra  ngày 21-7-2010. Chi cục Bảo vệ Thực vật có ý kiến như sau:

Trong nội dung bài viết có đoạn “Chi cục Bảo vệ Thực vật đã xác định được 16 loài dịch hại, tập trung ở 16 họ của 6 bộ côn trùng như: Bọ mắt vàng, bọ mạch nâu, ruồi ăn rệp và một số loài nhện…, thường xuất hiện ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây Cà phê, gây tác hại nghiêm trọng về kinh tế”. Thông tin trên là chưa chính xác. Đây là những loài sinh vật rất có lợi cho cây trồng (hay còn gọi là thiên địch), chúng có khả năng tiêu diệt một loài sinh vật khác gây hại cây trồng, hạn chế sự bùng phát của dịch hại và giữ cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng. Những thiên địch này không gây tác hại nghiêm trọng về mặt kinh tế mà con mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho bà con nông dân trong việc phòng trừ dịch hại như: giảm số lần phun thuốc từ đó hạn chế lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản phẩm sau thu hoạch, bảo vệ sức khỏe của con người và môi trường sinh thái. Như vậy, tác giả bài viết đã nhầm lẫn giữ địch hại và thiên địch.
Chi cục Bảo vệ Thực vật xin có ý kiến phản hồi như vậy để tránh sự hiểu nhầm cho độc giả và bà con nông dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh.


Ý kiến bạn đọc