Multimedia Đọc Báo in

Sống ở thị trấn vẫn khổ vì điện

06:50, 13/06/2012

Dù sống ở thị trấn nhưng từ nhiều năm nay, các hộ dân buôn Lang, thị trấn Ea Pôk (Cư M’gar) vẫn phải sống trong tình trạng điện yếu và bị thất thoát khá lớn khiến người dân phải đóng thêm tiền điện, gây khó khăn cho cuộc sống của bà con.

Gia đình ông Y Thương Ê’Ban cùng các hộ dân trong buôn kéo điện về dùng vào năm 1995. Đã gần 20 năm sử dụng điện nhưng ông cũng không biết chính xác nguyên nhân vì sao điện lại bị yếu và thất thoát. Điện yếu đến nỗi, để có nước sinh hoạt hằng ngày gia đình ông phải tranh thủ bơm nước vào ban đêm, hoặc lúc sáng sớm; nhiều khi cắm nồi cơm điện từ sáng nhưng đến trưa cơm vẫn không chín; nhiều hôm vào những giờ cao điểm bóng đèn cũng không sáng nổi… Bình quân, gia đình ông sử dụng hết khoảng 60 Kw điện/tháng, với giá 1.242 đồng/Kw thì mỗi tháng khoảng 100.000 đồng tiền điện, tuy nhiên gia đình ông Y Thương và các hộ khác còn phải gánh thêm một khoản tiền chi trả cho số điện bị thất thoát, nhiều hay ít phụ thuộc vào tổng số điện thất thoát hằng tháng, có khi số Kw điện thất thoát lên đến 30 – 40% ….

Không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt, điện yếu còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của bà con. Chị H’Ngờ Ađrơng cho biết gia đình có khoảng 1 ha đất canh tác, dù kéo điện về sử dụng từ năm 1995 nhưng do điện quá yếu nên nhà chị vẫn phải sử dụng máy nổ để tưới nước cho cà phê, bình quân mỗi năm tưới từ 2 - 3 đợt, mỗi đợt tốn bình quân 50 - 60 lít dầu trị giá khoảng 1,4 triệu đồng trong khi nếu tưới bằng điện chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng…

Tuy tình trạng này đã diễn ra đã nhiều năm nhưng đến nay các hộ dân trong buôn vẫn chưa biết được chính xác đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng điện bị yếu và thất thoát, chỉ phỏng đoán với nhau rằng có thể là do đường dây điện không bảo đảm và số Kw điện được bán trực tiếp tại công tơ tổng nên hằng tháng có sự chênh lệch giữa số Kw điện thực sử dụng tại các hộ với số Kw tại công tơ bị lệch nhau. Người dân buôn Lang đang rất mong các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân và sớm khắc phục tình trạng này.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc