Multimedia Đọc Báo in

Xử lý nghiêm các trường hợp pha trộn DME vào gas

15:24, 31/01/2012

 

Thời gian gần đây, thị trường gas đã xuất hiện dấu hiệu một số doanh nghiệp kinh doanh gas pha chất dung môi vào gas để hưởng lợi.  

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Chất dung môi đó là Dimethyl Ether (DME) giá trị nhiệt lượng thấp và thường được dùng trong các hoạt động sản xuất hóa chất. Do giá DME khá rẻ, thấp hơn 80-100USD/tấn so với gas nên một số công ty kinh doanh gas trong nước đã lén lút nhập DME về trộn vào gas để bán ra thị trường. Điều này cực kỳ nguy hiểm, bởi theo các nhà khoa học, DME vốn là chất dung môi, vì vậy khi trộn vào gas, dung môi DME sẽ làm tan chảy các ron cao su trong hệ thống bếp gas, dẫn đến rò rỉ và gây cháy nổ. Trên thế giới, việc pha trộn DME vào gas để sử dụng chưa được công nhận. Riêng tại Trung Quốc, trước thực trạng nhiều vụ cháy nổ bếp gas có liên quan đến việc pha trộn DME, Chính phủ Trung Quốc cũng đã cấm hẳn việc pha trộn chất DME vào gas.

Trước tình hình này, Hiệp hội Gas Việt Nam vừa có văn bản số 24/CV-HHGVN gửi các Chi hội Gas miền Bắc, miền Nam và miền Tây khẳng định, việc sử dụng nhiên liệu DME pha vào gas đưa ra thị trường tiêu thụ đến nay vẫn chưa được phép vì không phù hợp tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm gas.

Để đảm bảo an toàn đối với người tiêu dùng, Hiệp hội Gas Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp thành viên không pha trộn DME vào gas, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng, các bộ ban ngành liên quan sớm có biện pháp kiểm tra, giám sát việc nhập khẩu DME, ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp pha trộn DME vào gas.

Đ.T (Nguồn SGGP)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.