Multimedia Đọc Báo in

Những tác dụng đặc biệt của âm nhạc

10:11, 14/02/2011

Tại các trường đại học và bệnh viện ở nhiều nước trên thế giới như Pháp, Đức, Mỹ, Anh, Đan Mạch có khoa chữa bệnh bằng âm nhạc. Riêng ở Italia, Hiệp hội Nghiên cứu Chữa bệnh Bằng Âm nhạc đã hoạt động hơn 30 năm.

Nhạc giúp chữa bệnh, giáo dục và trồng trọt
Tại phòng phẫu thuật ở Bệnh viện Đường sắt Ba Lan có thể nghe nhạc Sô-panh, nhạc Beatles và nhạc của nhiều tác giả khác. Các bác sĩ ở đây khẳng định rằng: Nhờ có âm nhạc, những cơ quan nội tạng bị tổn thương do bệnh tật sẽ được bình phục và họ sử dụng âm nhạc theo sở thích của từng bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị, âm nhạc thực hiện hai chức năng cơ bản: tạo cảm giác hưng phấn và kích động yếu tố tích cực. Những bản nhạc du dương, êm ái có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân trước và sau phẫu thuật, đồng thời xua tan nỗi lo âu, sợ hãi khi phẫu thuật. Đối với bác sĩ, việc nghe những bản nhạc tha thiết, gợi cảm, giúp họ nhanh chóng lấy lại sự cân bằng về tâm lý sau những ca mổ căng thẳng.

Liệu pháp âm nhạc cũng đã được áp dụng tại Bệnh viện Nhi Đồng Trung ương ở nước ta. Bằng cách này, bác sĩ có thể thiết lập mối quan hệ thân thiện với bệnh nhân nhỏ tuổi, làm quên nỗi lo sợ của con trẻ đối với bệnh tật. Âm nhạc đóng vai trò cầu nối giữa đứa trẻ bị bệnh với thế giới bên ngoài, giúp cho trẻ đưa trí tưởng tượng ra bên ngoài bệnh viện và điều đó có tác dụng tích cực trong quá trình điều trị bệnh.

Trong môi trường giáo dục, học sinh học âm nhạc thường đạt kết quả nhanh, cả trong những môn học khác cũng vậy. Học sinh các trường trung học ở California (Mỹ) đạt điểm cao hơn trong các đợt trắc nghiệm trí tuệ, nếu trước đó được nghe nhạc Mô-da chừng 15 phút.

Ba nhà thần kinh học người Mỹ tại Trường Đại học Tổng hợp California đã công bố kết quả nghiên cứu với 36 học sinh trung học phổ thông. Theo đó, sau những giờ lao động trí óc, được nghe các tác phẩm của Mô-da sẽ có tác dụng tốt hơn 15 phút nghỉ suông. Các nhà khoa học đã kết luận, việc nghe nhạc Xô-nát thực hiện trên hai cây đàn dương cầm có thể nâng cao kết quả trắc nghiệm trí tuệ từ 8-10 điểm.

Thậm chí, với cả động vật và cây cỏ, âm nhạc cũng đóng vai trò quan trọng. Các thực nghiệm ở Ustralia cho thấy, đàn bò sữa nghe nhạc của Straus cho lượng sữa nhiều hơn bình thường 35%. Tại Ấn Độ, nhờ sự dụng âm nhạc trong quá trình sản xuất, khoai tây có năng suất cao hơn 40%, còn với lúa và thuốc lá thì cao hơn 50%...

Nhạc có thể gây tử vong
Âm nhạc có khả năng tác động tích cực đến sự cân bằng các yếu tố trong cơ thể người, rất tốt cho sức khỏe, nhưng nó cũng có thể gây tử vong cho người, nếu sử dụng không đúng cách. Âm thanh ồn ào, náo loạn, “ô nhiễm môi trường” có thể gây bệnh cho hệ thần kinh. Căn bệnh này thường xảy ra trong lớp trẻ, sau thời gian dài nghe nhạc disco đinh tai nhức óc.

Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu Mac-Plang đã thực hiện thí nghiệm về tác động của sóng âm thanh đối với cá voi. Giữa các đợt nghe nhạc, họ duy trì ngày càng dài các khoảng tắt âm thanh. Kết cục thật bi đát: Cá voi đã chết do ngạt thở vì thời gian ngừng thở ngày càng kéo dài. Nếu tra tấn chó bằng âm thanh với giai điệu mỗi lúc một nhanh hơn nó cũng chết vì loạn nhịp tim…

 

Nguyễn Hiền

 


Ý kiến bạn đọc