Multimedia Đọc Báo in

Tiết kiệm từ bữa ăn sáng

20:33, 15/09/2012

Có dịp đi công tác với một tổ chức hội, tôi được một cán bộ của hội đưa đi trên chiếc xe hơi mới tinh mà ông mới mua trị giá gần 1 tỷ đồng. Đi ngang một quán ăn lớn, ông ghé xe vào ăn sáng. Khi biết tôi đã ăn từ sớm, ông bảo: “Sáng nay xe chở phân bón đến rẫy sớm quá, bác phải ra đó để nhận rồi đi làm luôn nên chưa kịp ăn”. Nói rồi ông gọi đĩa cơm thập cẩm. Một lúc sau, nhân viên quán ăn bưng ra đĩa cơm với khá nhiều thức ăn mặn. Nhìn qua đĩa cơm, ông liền gọi phục vụ đến xin một cái hộp xốp, rồi dùng đũa sẻ bớt hơn một nửa thức ăn (gồm cá và thịt) vào hộp trước ánh nhìn tò mò cùng những nụ cười khó hiểu của nhiều nhân viên và thực khách trong quán. Ông cho biết: thay vì thức ăn thừa sẽ bị đổ đi nếu mình không ăn hết thì tại sao không bớt lại đem về nhà cho bữa ăn trưa, bởi trong cuộc sống có biết bao người chẳng đủ cơm để ăn, chưa nói đến cá, thịt.

Khi lên xe tiếp tục chuyến công tác, ông không quên mang theo hộp thức ăn được gói cẩn thận lúc nãy. Có lẽ nhiều người chứng kiến nghĩ ông là người “ki bo”, nhưng có ai biết rằng ông là một trong những triệu phú có thu nhập không nhỏ từ rẫy cà phê, cao su và cũng đã từng bỏ tiền túi ra hàng chục triệu đồng để giúp đỡ người nghèo và phục vụ cho công tác Hội. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ hành động nhỏ như vậy đáng để chúng ta suy nghĩ: những người kiếm được càng nhiều tiền từ sức lao động thì càng hiểu giá trị đồng tiền và biết sử dụng đúng mục đích. Đó là tiết kiệm cho chính mình và cho xã hội.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.