Multimedia Đọc Báo in

Phòng ngừa rôm sảy cho trẻ nhỏ

10:06, 17/08/2011

Rôm sảy là những mụn nước được tạo thành do hiện tượng ứ đọng ở đầu những ống tiết mồ hôi trên mặt da. Những mụn nước này sẽ tự teo đi hoặc tự vỡ và để lại những điểm bóc da nhỏ. Rôm sảy xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất là trẻ nhỏ (từ 1 tháng tuổi đến 2,3 tuổi).

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho trẻ nhỏ bị mọc rôm sảy như thời tiết nóng bức mùa hè; trẻ đổ mồ hôi quá nhiều cùng với các chất bụi bẩn và chất cặn bã trên da; các lỗ chân lông bị bế tắc khiến mồ hôi không thoát được ra ngoài; vệ sinh thân thể cho trẻ chưa được sạch sẽ; bà mẹ chưa có kinh nghiệm nuôi con, sợ con cảm lạnh, không dám cho ra ngoài trời hoặc quấn nhiều tã lót làm cho trẻ nổi đầy rôm. Vị trí xuất hiện rôm sảy thường là nơi mồ hôi hay ứ đọng ở trán, cổ, ngực, lưng, xung quanh vành mũ nếu trẻ hay đội mũ. Khi ra nắng, trẻ bị rôm “cắn” rất ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu. Mặc dù rôm sảy mọc nhiều nhưng nếu thời tiết mát mẻ trở lại, nhất là sau một vài trận mưa thì rôm sảy cũng dịu đi hoặc “lặn” hết.
Vệ sinh cơ thể cho trẻ không tốt sẽ làm cho rôm sảy mọc, đặc biệt là khi trời nắng nóng bởi vì bản thân chất mồ hôi ứ đọng trên da hoặc không thoát ra được sẽ gây kích thích da, gây ngứa ngáy, trẻ buộc phải gãi. Nếu tay bẩn thì các mụn rôm rất dễ bị nhiễm khuẩn, mưng mủ.

Một số bà mẹ khi thấy con bị rôm kéo theo một số mụn nhỏ có quầng đỏ xung quanh liền mua thuốc mỡ penicillin hay sulfamid về bôi cho con. Tưởng như vậy là tốt, song thực ra thuốc mỡ có chất vaseline lại càng làm bít da, mồ hôi không thoát ra được khiến rôm thêm nặng. Hơn nữa, theo các nhà chuyên môn, penicillin và sulfamid là những loại thuốc dễ gây phản ứng viêm da nổi mẩn đỏ, mụn nước, có khi thành lở loét, chảy nước và gây ra nhiễm trùng. Mặc dù rôm sảy là hiện tượng bình thường nhưng nếu xử trí không đúng phương pháp, bôi thuốc bừa bãi sẽ gây ra một số bệnh khác về da, để lại sẹo trên da của trẻ.

Để phòng ngừa rôm sảy cho trẻ, người chăm sóc trẻ phải giữ gìn vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ: mùa hè cần tắm rửa cho trẻ đều đặn, ít nhất mỗi ngày một lần, mùa đông nên tắm cho trẻ bằng nước ấm và cũng không nên quấn quá nhiều khăn khiến da trẻ bị bí; quần áo phải thoáng mỏng hút mồ hôi như vải có chất liệu cotton; cho trẻ chơi ở nơi mát, thoáng gió, không chơi đùa ngoài nắng, nhất là nắng trưa, xế chiều, không nên bế ẵm trẻ quá nhiều; đối với trẻ mới sinh, càng cần chú ý không nên vì sợ “gió máy” mà quấn quá nhiều tã lót, làm trở ngại cho sự hô hấp da của trẻ;  cho trẻ bú mẹ liên tục để tránh bị mất nước làm cho da khô. Khi thời tiết nắng nóng hoặc cơ thể trẻ nóng nên cho trẻ ăn uống những thực phẩm có tính mát như bột sắn dây, đậu đen, rau mùng tơi, rau má và cho trẻ uống thêm nước chứa nhiều vitamin C như nước cam, nước chanh,...để giúp trẻ tránh bị mọc rôm sảy hoặc nếu đã mọc thì cũng góp phần làm rôm sảy nhanh chóng lặn.

Khi em bé bắt đầu bị rôm, cần kịp thời xoa phấn rôm ngày 2 đến 3 lần. Trong phấn rôm có bột tan, bột kẽm oxid có tác dụng thoáng da, lại có chất sát khuẩn, sẽ có tác dụng ngăn ngừa nhiễm khuẩn da. Mỗi tuần có thể tắm cho bé 2-3 lần bằng nước lá đào, mướp đắng hoặc nước có pha thuốc tím loãng khi có ít nhiều mụn viêm tấy. Khi tắm cần hết sức nhẹ nhàng, không nên kỳ cọ quá mạnh, không nên chà xát bằng khăn mặt làm vỡ các mụn rôm còn non dễ gây nhiễm khuẩn mưng mủ.

Hồng Vân

 


Ý kiến bạn đọc