Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt bệnh viêm não mô cầu

14:42, 18/01/2012

Trước việc liên tục phát hiện bệnh nhân bị viêm não mô cầu ở nước ta, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền biện pháp vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường để phòng chống bệnh trên địa bàn.

Theo các chuyên gia, viêm não mô cầu là bệnh cấp tính nên các triệu chứng, biểu hiện của bệnh rất đột ngột. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với các hạt nước bọt và các dịch tiết mũi họng của bệnh nhân. Sau khi ủ bệnh 3 - 4 ngày, người bệnh sốt cao đột ngột, đau đầu dữ dội, buồn nôn, cổ cứng, mắt nhạy cảm với ánh sáng và có thể xuất huyết chấm hồng hoặc mụn nước. Người bệnh cảm thấy mệt lử rất nhanh, có thể hôn mê, có mảng xuất huyết và sốc. Vì thế, ngay khi nghi ngờ người bệnh bị viêm não mô cầu, cần khẩn trương đưa ngay bệnh nhân tới các cơ sở y tế để được điều trị sớm.

Não mô cầu là bệnh truyền nhiễm ít gặp. Tuy nhiên nếu xuất hiện ca bệnh thì bệnh có khả năng phát triển thành dịch vì dễ lây lan qua đường hô hấp, đặc biệt ở những nơi tập trung đông người. Tuổi dễ mắc bệnh nhất là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi hoặc thanh thiếu niên từ 14-20 tuổi. Bệnh có khả năng gây tử vong trong vòng 48 tiếng, với tỷ lệ tử vong rất cao nếu bị nhiễm khuẩn huyết mặc dù được dùng thuốc kháng sinh sớm. Ngược lại, nếu phát hiện và điều trị sớm bằng kháng sinh nhạy cảm, tỷ lệ tử vong sẽ giảm chỉ còn khoảng 5% - 15%.

Đến thời điểm này, trên cả nước đã phát hiện một số bệnh nhân mắc não mô cầu ở cả 2 miền Nam - Bắc. Vì vậy, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân và các trường hợp nghi ngờ; giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, thu dung điều trị kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tử vong và thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch và sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

K.O (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc