Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm A (H5N1)

22:39, 26/01/2012

Cục Y  tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có thông báo về trường hợp tử vong do mắc cúm A (H5N1), sau 20 tháng không ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh ở người tại Việt Nam.

Trường hợp tử vong do cúm A (H5N1) nói trên là bệnh nhân nam, 18 tuổi, trú tại ấp Thạnh Ngọc, xã Thạnh Hưng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang ngày 16-1-2012 và từ vong lúc 7h30 cùng ngày. Trung tâm Y tế dự phòng Kiên Giang lấy mẫu gửi Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút cúm A (H5N1).

Cục Y tế dự phòng cho biết, đây là ca nhiễm cúm A (H5N1) đầu tiên trong năm 2012. Cục Y tế dự phòng đã chỉ đạo Sở Y tế Cần Thơ, Sở Y tế Kiên Giang điều tra dịch tễ và tăng cường triển khai các biện pháp giám sát và phòng, chống cúm A (H5N1). Cục đã đề nghị Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tăng cường hoạt động giám sát phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch cúm trên gia cầm, đồng thời phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người. Bên cạnh đó, Cục cũng chỉ đạo y tế dự phòng các tuyến giám sát chặt chẽ tình hình cúm A (H5N1) trên địa bàn nhằm phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch.

Để chủ động phòng chống dịch cúm A (H5N1) lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp như khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương; không vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; bảo đảm ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

K.O (nguồn HNM)
 


Ý kiến bạn đọc