Multimedia Đọc Báo in

Liên cầu khuẩn lợn: Bệnh để lại nhiều di chứng

17:00, 22/02/2013

Từ đầu năm 2013 đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận tới 16 bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn, trong đó có 2 trường hợp tử vong do nhập viện quá muộn. Cả hai trường hợp tử vong đều là nam giới cùng có chung một đặc điểm là đã nhiều lần ăn tiết canh và có tiền sử nghiện rượu.

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Hồng Hà, nếu bị mắc liên cầu khuẩn lợn, bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, sau đó bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da, lan nhanh, buồn nôn, đau đầu dữ dội. Đặc biệt, khi đã nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng, dẫn đến suy đa phủ tạng. Nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện muộn thì cơ hội cứu chữa rất thấp. Ngoài gây bệnh lý nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Khoảng 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực. Việc phục hồi thính lực là khác nhau ở từng người, thậm chí có người bị điếc vĩnh viễn.

Để phòng bệnh liên cầu lợn, bác sĩ Hà khuyến cáo, người dân cần thực hiện ăn chín uống sôi (với cả thịt lợn cũng như các loại thịt động vật khác); không nên tiếp xúc, sử dụng các chế phẩm từ lợn ốm, chết; không ăn nem chạo, tiết canh lợn và các loại tiết canh của động vật khác vì chúng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh. Khi tiếp xúc với lợn nghi ốm hoặc mắc bệnh liên cầu cần phải đeo khẩu trang, găng tay, mặc quần áo bảo hộ lao động...

K.O (nguồn website ĐCSVN)
 


Ý kiến bạn đọc