Multimedia Đọc Báo in

Những “cặp đôi” thực phẩm giúp chống lão hóa

20:31, 06/04/2013

Tạp chí Sức khỏe phụ nữ của Mỹ vừa giới thiệu những “cặp đôi” thực phẩm hỗ trợ con người chống lại các hiệu ứng lão hóa, tạo ra làn da trẻ đẹp và hấp dẫn, nhất là đối với phụ nữ.

Trứng + pho mát


 

Đây là “cặp đôi” được xếp ở vị trí đầu bảng nhờ tính chất giàu vitamin D. Đặc biệt là lòng đỏ trứng có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ tốt nguồn canxi trong đồ ăn, thức uống hằng ngày, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Lá hương thảo + cá nướng


 

Trước khi nướng cá nên ướp lá hương thảo. Lợi thế của loại gia vị này là giàu chất chống ôxy hóa, đặc biệt là rosmarinic acid và carnosic acid giúp cơ thể trung hòa các chất gây ung thư sinh ra khi nướng trên ngọn lửa hồng.

Cà chua + dầu ô liu


 

Hợp chất ngăn ngừa bệnh ung thư và tim mạch có tên carotenoids hay còn gọi là lycopene có nhiều trong cặp đôi thực phẩm này. Đây là chất hòa tan mỡ được cơ thể tận dụng tối đa khi ăn kết hợp với nhau. Nếu không có dầu ôliu thì có thể thay bằng phô mát trắng.

Tỏi + cá


 

Cả hai loại thực phẩm này đều được xếp vào nhóm thực phẩm chống viêm nhiễm và loại trừ bệnh tật rất tốt cho cơ thể. Qua nhiều nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện thấy tỏi và cá đều có tác dụng giảm cholesterol xấu (còn gọi là mỡ máu), nhất là khi ăn kết hợp, còn ăn riêng biệt thì hiệu quả thấp hơn.

Dâu tây + sôcôla


 

Các nhà khoa học phát hiện thấy khi dâu tây được ăn cùng sôcôla sẽ tạo ra một loại "dược phẩm" quý, có tác dụng làm loãng máu và giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm bệnh tim mạch.

Nghệ + hạt hồ tiêu đen


 

Cả hai loại thực phẩm dạng gia vị này đều giàu hàm lượng chống viêm nhiễm, có tác dụng ngừa ung thư, cải thiện chức năng gan, giảm cholesterol và hạn chế nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer). Nếu ăn kết hợp 2 loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể hấp thụ hợp chất curcumin có trong nghệ tăng lên gấp trăm lần, từ đó tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Cá hồi + vang đỏ


 

Đây là thực đơn được nhiều người trên thế giới áp dụng bởi nó ngon miệng lại có lợi cho sức khỏe. Trong đó, các hợp chất polyphenols có trong nho hoặc các loại cây trồng khác giúp máu tuần hoàn tốt, còn cá lại sẵn mỡ omega 3 nên rất tốt cho sức khỏe não và tim.

Bột yến mạch + nước cam


 

Hợp chất gốc thực vật phenols có từ cây trồng trong bột yến mạch cộng với vitamin C có trong nước cam đều có tác dụng giảm cholesterol xấu và tăng cường sức khỏe tim mạch cao gấp 4 lần so với những người không dùng thực đơn nói trên hoặc ăn riêng từng loại.

Chanh + rau bina


 

Nếu ăn kết hợp rau bina (có nơi còn gọi là rau chân vịt hoặc cải bó xôi) với chanh vừa ngon miệng lại có lợi cho sức khỏe. Vitamin C có trong chanh sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều sắt có trong rau bina, đây là khoáng chất có tác dụng cải thiện tâm tính con người, giúp mọi người luôn vui vẻ phấn chấn.

Rượu vang đỏ + quả hạnh


 

Cặp đôi này rất giàu resveratrol chống ôxy hóa và vitamin E có tác dụng làm loãng máu, giúp máu lưu thông tốt, hạn chế bệnh cao huyết áp và tim mạch.

Chè xanh + chanh


 

Vitamin C có trong chanh có tác dụng làm tăng catechin (dạng chất chống ôxi hóa) trong chè tăng lên và giúp cho cơ thể hấp thụ catechin một cách hiệu quả hơn. Catechin có tác dụng chống nhiễm trùng, được dùng để trị chứng tiêu chảy và trị vi khuẩn bệnh cúm. Ngoài ra catechin còn có tác dụng hạn chế đường huyết, chống sâu răng, tăng đề kháng axít men răng nên có lợi cho sức khỏe răng miệng.

Duy Hùng

(Theo More, 12-2012)


Ý kiến bạn đọc