Multimedia Đọc Báo in

Những điều cần biết khi uống trà

09:08, 10/04/2013

- Không nên uống trà khi đói bụng, trà sẽ nhập vào phế phủ, làm lạnh tì vị.

- Không nên uống trà quá nóng: Nước trà quá nóng sẽ kích thích mạnh đến họng, thực quản, dạ dày. Theo một nghiên cứu, uống trà vượt quá 62 độ C, vách dạ dày dễ bị chứng đau bao tử; nên uống trà dưới 56 độ C.

- Không nên uống trà nguội: Trà nguội có tác dụng phụ như hàn, tụ đờm, không tốt cho sức khỏe.

- Không uống trà quá đặc: Trà có nhiều cafein và theocin, kích thích quá mạnh, dễ làm đau đầu và mất ngủ.

- Không uống trà pha thời gian quá dài vì chất mỡ, phenon trà, chất thơm có thể tự động ôxy hóa, không những trà biến sắc mà giảm vitaminC, vitamin P, axít amin và làm tăng một số vi sinh vật (vi khuẩn) ảnh hưởng vệ sinh.

- Không nên uống trà pha nhiều nước: Pha đến 3-4 nước thì không còn chất trà nữa và có thể làm cho những nguyên tố vi lượng có hại trong là trà tan ra.

- Không uống trà trước lúc ăn cơm vì trà có thể làm giảm dịch vị, có thể giảm chức năng tiêu hóa, thu hút anbumin.

- Không nên uống trà ngay sau khi ăn cơm: Trong trà có chất tannice acide có thể phát sinh đông kết với anbumin và chất sắt trong thức ăn, ảnh hưởng đến sự hấp thụ anbumin và chất sắt.

- Không nên uống trà để qua đêm: chất đường và anbumin trong trà có thể trở thành chất nuôi dưỡng tốt cho vi khuẩn và nấm phát triển. Tuy nhiên, trà để qua đêm, nếu chưa biến chất, có chất chua, chất flo có thể ngăn chặn xuất huyết ống mao tế như bị viêm xoang, đau lưỡi, ra máu chân răng; xuất huyết dưới da… Mắt thường xuất hiện tia máu hay chảy nước mắt hằng ngày rửa mắt bằng trà để qua đêm sẽ thấy hiệu quả. Mỗi sáng trước khi đánh răng hoặc sau khi ăn sáng, ngậm súc nước trà để qua đêm mấy lần sẽ làm sạch miệng, chắc răng.

Hoàng Việt (st)


Ý kiến bạn đọc