Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội đặc công học và làm theo Bác

08:28, 19/05/2021

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành phong trào sâu rộng ở Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công).

Theo Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục bộ đội về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc học và làm theo Bác, qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực. Sự chuyển biến rõ nét nhất là cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn đã nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tinh thần khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm vụ huấn luyện, đội ngũ cán bộ giảng dạy ngoài các bài giảng chính trị có liên quan đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, còn vận dụng lồng ghép thông qua các hình thức như: toạ đàm, sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề và kể những mẩu chuyện về Bác cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để tăng sức thuyết phục, thu hút sự chú ý lắng nghe, từ đó liên hệ, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn công tác tại đơn vị và chức trách nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ của Lữ đoàn thường xuyên bám sát thao trường, bãi tập và các khoa mục huấn luyện; duy trì nghiêm nếp sống chính quy, quản lý kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và các quy định của đơn vị. Dù khó khăn, gian khổ nhưng cán bộ, chiến sĩ ở Lữ đoàn đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 198 giúp nhân dân xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) nạo vét kênh mương  nội đồng.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 198 giúp nhân dân xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) nạo vét kênh mương nội đồng.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận trong tình hình mới, hằng năm, đơn vị cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân về các thôn, buôn thuộc diện đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn và giúp dân lao động sản xuất, cải thiện đời sống; tổ chức các đợt khám - chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; vận động xây nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết...

Trong 5 qua, Lữ đoàn đã cùng với nhân dân các xã trên địa bàn đóng quân làm mới hơn 15 km đường bê tông, phát quang hơn 17 km đường giao thông, nạo vét 32 km kênh mương với 3.500 ngày công lao động (tổng số tiền ước tính 570 triệu đồng); xây dựng và bàn giao 12 căn nhà Tình nghĩa tặng gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá gần 500 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 287 gia đình chính sách, với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng; gặp mặt và tặng quà cho già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín hơn 62 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Lữ đoàn đã tổ chức thăm khám, chữa bệnh tại bệnh xá cho nhân dân trên địa bàn; tham gia phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, không để dịch lây lan trong đơn vị và trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Vương (ở thôn 3, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) - một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Lữ đoàn xây tặng căn nhà Tình nghĩa chia sẻ: "Lữ đoàn Đặc công 198 không chỉ giúp đỡ gia đình tôi tiền bạc xây nhà mà còn cử bộ đội đến giúp đỡ ngày công lao động. Khi gia đình về nhà mới, các chú bộ đội còn mua tặng tivi, bàn ghế và một số vật dụng sinh hoạt thiết yếu. Giờ đây, có ngôi nhà vững chãi để ở, gia đình tôi yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”...

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 198 hành quân về các địa phương giúp đỡ nhân dân.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công 198 hành quân về các địa phương giúp đỡ nhân dân.

Với công tác bảo đảm hậu cần, thực hành tiết kiệm theo tấm gương của Bác được thể hiện ở việc phát huy nội lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Đều đặn hằng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ trích ra 40g gạo, đến cuối năm, số gạo tích cóp được trở thành những món quà trao tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách trên địa bàn. Cứ như vậy, 5 năm qua, hơn 8.200 kg gạo của đơn vị, với tổng số tiền hơn 140 triệu đồng đã giúp nhiều hộ gia đình vơi bớt khó khăn.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.