Multimedia Đọc Báo in

Gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi: Nuôi rắn ráo trâu thu lợi nhuận cao

05:44, 02/03/2013

Gần đây, mô hình nuôi rắn ráo trâu đem lại giá trị kinh tế cao của anh Nguyễn Văn Thủy, 31 tuổi ở thôn Phước Thọ 1, xã Ea Phê, huyện Krông Pak đang là tiêu điểm để nhiều người dân tìm đến học hỏi và mua giống.

Sau khi theo học hết khóa Chăn nuôi - thú y của Trường Cao đẳng nghề thanh niên dân tộc Tây Nguyên, năm 2008, anh Nguyễn Văn Thủy ra trường nhưng vẫn không xin được việc làm ổn định. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên anh phải đi làm thuê, cuốc mướn cho người dân trong xã để có tiền giúp đỡ bố mẹ nuôi các em ăn học. Nhưng rồi anh Thủy nhận thấy bà con nơi đây chủ yếu sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp (cây lúa, mì, bắp là chính), sau mùa thu hoạch, thời gian nông nhàn còn nhiều, nên anh nảy sinh ý định làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập cho gia đình. Một lần tình cờ xem truyền hình giới thiệu về mô hình nuôi rắn ráo trâu làm giàu tại tỉnh Bình Định, lại nghĩ mình có sẵn kiến thức về chăn nuôi đã từng học ở trường nên anh quyết định bắt đầu nuôi rắn. Năm 2011, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư chuồng trại nuôi thử nghiệm 20 con rắn ráo trâu, song do ban đầu chưa hiểu rõ về đặc tính của vật nuôi nên hiệu quả còn thấp. Không nản lòng, anh tích cực học hỏi thêm bạn bè, đọc sách báo và tìm đến các trại nuôi rắn thành công ở tỉnh ngoài để về ứng dụng cho mô hình nhà mình. Sau khi có thêm kiến thức từ thực tiễn, anh Thủy đã thay mới 100 con rắn ráo trâu, chọn lựa kỹ càng để nuôi cố định cho sinh sản, thiết kế lại chuồng trại chăn nuôi với diện tích 200m 2, được chia làm nhiều ô nhỏ riêng biệt, xây bằng gạch kiên cố, các vách xung quanh được bao lưới để tạo môi trường thông thoáng cho rắn sinh hoạt; có khu dành riêng cho rắn đẻ, rắn con và rắn thương phẩm...
Loài rắn ráo trâu hiền lành lại không có độc nên người chăn nuôi rất yên tâm
Loài rắn ráo trâu hiền lành lại không có độc nên người chăn nuôi rất yên tâm
Đặc biệt, mỗi chuồng đều có lót ổ để tăng độ thoáng mát, sạch và êm cho rắn nghỉ ngơi. Với cách làm chu đáo này đã giúp rắn thích nghi dần với khí hậu, điều kiện sống ở địa phương. Theo anh Thủy, loài rắn ráo trâu dễ nuôi, rất hiền, không có nọc độc, lớn nhanh, ít bệnh tật và đầu ra khá ổn định. Thức ăn chính của rắn là ếch, nhái, chuột hoặc các phế phẩm từ gia súc, gia cầm (đặc biệt là đầu gà). Thường thì 3 ngày anh mới cho rắn ăn một lần, riêng mùa đông, rắn hầu như không ăn mà chỉ nằm trong tổ suốt 2 tháng liền. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật thì rắn giống chỉ cần nuôi 6 tháng là trưởng thành và khoảng 1 năm tuổi, rắn sẽ tự bắt cặp (phối giống) và bắt đầu đẻ, mỗi rắn mẹ đẻ từ 2 - 3 lứa/năm, mỗi lứa 12-18 quả trứng, nếu ấp trong lò điện thì sau hai tháng sẽ nở, tỷ lệ đạt 85 - 90%. Nếu nhốt chung rắn bố mẹ trong một chuồng thì một thời gian sau phải tách ra theo kích cỡ lớn nhỏ để tránh việc giành ăn có thể gây ra thương tích lẫn nhau. Đặc biệt, trong thời kỳ giao phối, rắn đực rất hung dữ khi kiếm bạn tình, nên cần bố trí mỗi chuồng theo tỷ lệ 1đực/2 cái; riêng rắn con mới nở phải được nhốt riêng. Anh Thủy cho biết: hiện nay con giống đang khan hiếm, tại địa bàn huyện Krông Pak có không quá 3 trang trại nuôi rắn ráo trâu, nên không đủ cung cấp cho các hộ có nhu cầu nuôi và bán thịt cho các nhà hàng trong tỉnh. Riêng năm 2012, anh đã bán ra khoảng 500 con giống với giá 300 - 400 nghìn đồng/con, và khoảng 400kg rắn thương phẩm có giá khoảng 800 nghìn đồng/kg. Tính ra, nuôi rắn ráo trâu lợi nhuận cao hơn các loài động vật hoang dã khác 3 - 4 lần; mỗi năm anh thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng. Ngoài nuôi rắn, anh Thủy còn đầu tư chuồng trại nuôi khoảng 40 con thỏ bố mẹ  thuần chủng của các giống thỏ Pháp, California, Newzealan white, cộng thêm 20 con kỳ đà nhằm tận dụng nguồn thức ăn thừa từ việc nuôi rắn… Với quy mô trang trại như vậy, mỗi năm anh Thủy thu lãi từ 350-400 triệu đồng.

Tiếng lành đồn xa, sự thành công của anh Nguyễn Văn Thủy đang được nhiều người trong huyện tìm đến học hỏi kinh nghiệm và mua các loại con giống. Anh không hề giấu bí quyết nuôi rắn, thỏ và kỳ đà của mình, ngoài việc hướng dẫn những kiến thức về cách chăm sóc vật nuôi qua điện thoại cho bà con ở xa, những khách hàng đến tận nơi mua giống anh cũng cung cấp tài liệu chăn nuôi đầy đủ về kỹ thuật để bà con tham khảo; đồng thời còn nhận thu mua bao tiêu rắn thương phẩm để bán cho các tư thương đầu mối, nhà hàng nên được bà con rất yên tâm, tin tưởng.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc