Trao giải cuộc thi lần thứ 7 về “Cải thiện sử dụng và bảo vệ nguồn nước” và Phát động cuộc thi lần thứ 8
Tối 7/6, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” lần thứ 7 và phát động cuộc thi lần thứ 8 (2010 - 2011) do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức . Đây là cuộc thi quy mô quốc gia dành cho lứa tuổi học sinh Trung học phổ thông (THPT) và Trung học dạy nghề của cả nước.
Sau 5 vòng thi, Ban tổ chức đã tuyển chọn được 9 Đề án của các em học sinh THPT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Sóc Trăng, Sơn La, Tiền Giang đoạt giải xuất sắc nhất trong Cuộc thi Quốc gia Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước lần thứ VII. Một giải nhất thuộc về đề án: Xây dựng truyện khoa học vui của Đỗ Ngọc Linh, Ma Thị Thúy Trà học sinh Trường THPT Chuyên (TP. Thái Nguyên)
Trao giải nhất |
Ba giải nhì thuộc về các đề tài “Sử dụng ốc vặn (Angulyagra polyzonata) làm sinh vật chỉ thị để đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước mặt tại khu vục Long Biên, Gia Lâm của Nguyễn Thị Hồng Loan, Nguyễn Công Sơn, học sinh lớp 10A1, 10A3, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên - Hà Nội; “Hệ thống thùng thu gom và xử lý chất thải trên sông” của Phạm Hữu Phúc, Nguyễn Hữu Hà Phương, Nguyễn Phúc Bửu Gia, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế; “Gameshow “Teen & Water” của Nguyễn Diệu linh, Nguyễn Phương Thành, Trần Mai Trang, học sinh lớp Hóa 11, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.
Trao giải nhì cho các đề án |
Giải ba được trao cho 5 đề tài: “Các biện pháp xử lý nước mưa và nước nhiễm mặn đơn giản” của Nguyễn Tấn Thành, Chung Diệp Hào, Lương Thiện Phú, học sinh lớp 12A2, 11A1, 11A2, Trường THPT An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng; “Dung dịch giặt tẩy nguồn gốc thiên nhiên” của Nguyễn Quỳnh Hoa, Lương Thanh Hoa, học sinh lớp Sinh 11, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên; “Hệ thống cống ngầm, xử lý nước thải đô thị” của Nguyễn Bích Ngọc, Phạm Mạnh Cường, Trần Thanh Bình, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Mộc Lỵ, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La; “Làm giảm thiểu ô nhiễm nước thải từ lò mổ gia súc và nước thải sinh hoạt bằng bèo tây, bèo tấm và rau muống” của Nguyễn Văn Huy, Lê Sỹ Dự, Phạm Văn Quế Lâm, học sinh lớp 11B5, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP. Huế; “Xây dựng phòng trưng bày, khu triển lãm, bảo tàng quốc gia môi trường nước, tiến tới thành lập bảo tàng quốc gia môi trường tự nhiên Việt Nam và hệ thống bảo tàng các cấp nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và phục vụ công tác nghiên cứu khoa học” của Trương Hoàng Thông, học sinh lớp 12A13, Trường THPT Vĩnh Bình, Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.
Giải ba |
Có 11 nhóm tác giả đạt giải khuyến khích, và 4 đơn vị có thành tích động viên khuyến khích và hỗ trợ học sinh tham gia cuộc thi này.
TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Các đề tài đã gợi mở những biện pháp mới nhằm quản lý, khai thác và sử dụng tiết kiệm, bền vững nguồn tài nguyên nước, trong điều kiện tài nguyên nước càng trở nên khan hiếm và suy kiệt. Cuộc thi đã định hình ý thức và năng lực nghiên cứu các đề tài khoa học và thực tiễn về tài nguyên nước trong khối học sinh Trung học phổ thông và Trung học dạy nghề, đặc biệt là nâng cao ý thức về khai thác, quản lý, sử dụng tài nguyên nước của thế hệ trẻ.
Thúy Hồng (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc