Multimedia Đọc Báo in

Chủ động hơn trong công tác phòng chống cháy rừng

09:48, 16/03/2011

Mùa khô năm nay dự kiến sẽ khốc liệt hơn mọi năm, theo đó nguy cơ cháy rừng trên địa bàn Dak Lak cũng cao hơn. Vì vậy, công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) trên địa bàn đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Ông Mai Văn Kiện - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Dak Lak cho biết, để hạn chế cháy rừng có thể xảy ra, các đơn vị lâm nghiệp và chủ rừng ở các địa phương đều có phương án PCCR cụ thể, khả thi và sẵn sàng ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”: lực lượng, chỉ huy, phương tiện và hậu cần tại chỗ,  nhằm tạo sự chủ động cho các đơn vị trong công tác PCCR, khắc phục tình trạng “nước xa không cứu được lửa gần” như trước đây. Đến nay, hầu hết các chủ rừng đã tự bố trí kinh phí để phục vụ cho công tác trên, chứ không thụ động ngồi chờ cấp trên rót ngân sách về nhỏ giọt, không kịp thời như mọi năm.

Phát dọn vệ sinh rừng để phòng chống cháy. (Ảnh: T.L)
Phát dọn vệ sinh rừng để phòng chống cháy. (Ảnh: T.L)

Ông Trương Văn Trưởng - Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn, đơn vị có diện tích rừng lớn nhất tỉnh cho hay, nhờ chủ động kinh phí ngay từ đầu nên đơn vị đã mua sắm phương tiện PCCR tương đối đầy đủ, hiện đại hơn như máy thổi gió, dập lửa, cưa lốc, xe dọn đường chuyên dụng…, sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi có tình huống cháy rừng xảy ra. Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Lak - Nguyễn Văn Tụ cũng đánh giá, nhờ tự chủ kinh phí nên hầu hết các chủ rừng đã khắc phục được những khó khăn thường gặp như thiếu phương tiện, tiền xăng xe, bồi dưỡng cho bám rừng khi mùa khô đến. Những năm trước, với kinh phí Nhà nước đầu tư cho mỗi đơn vị PCCR chỉ khoảng vài chục triệu đồng để “chiến đấu với giặc lửa” được coi “như muối bỏ bể”, chỉ đủ xây dựng được vài cái bảng quy ước, mua sắm đôi ba phương tiện chữa cháy thô sơ như cuốc, xẻng, bình bơm nước là hết. Mùa khô năm nay, tình trạng đó đã được khắc phục dựa trên phương án PCCR cụ thể của từng chủ rừng trình lên cấp thẩm quyền phê duyệt bố trí kinh phí phù hợp, phục vụ kịp thời cho công tác PCCR, tránh tình trạng “cào bằng” như trước.    

Cùng với giải pháp trên, ngành lâm nghiệp còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết  PCCR giữa các đơn vị lâm nghiệp với hạt kiểm lâm sở tại dưới sự chỉ đạo của UBND các huyện; giữa các hộ gia đình sống gần rừng với chính quyền các xã và kiểm lâm ở những vùng rừng trọng điểm, dễ xảy ra cháy rừng như huyện Ea Súp hơn 110.000 ha, Buôn Đôn 117.000 ha và M’Drak, Krông Bông, Krông Pak… gần 30.000 ha. Ngoài ra, những địa phương có diện tích rừng tiềm ẩn nguy cơ dễ cháy trong mùa khô năm nay cũng đã chủ động hơn trong việc xây dựng và triển khai quy chế phối hợp giữa các lực lượng kiểm lâm – công an – quân đội trong công tác bảo vệ và PCCR trên địa bàn.

Có thể nói, từ việc chủ động hơn trong công tác PCCR như đã nêu trên, hy vọng mùa khô năm nay nguy cơ cháy rừng trên địa bàn Dak Lak sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất,  góp phần vào việc phát triển vốn tài nguyên rừng trên địa bàn toàn tỉnh.

 Phương Đình

 


Ý kiến bạn đọc