Multimedia Đọc Báo in

Biến đổi khí hậu: Khởi động từ đầu năm mới

16:22, 02/02/2012

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí đầu Xuân Nhâm Thìn, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã khẳng định, Bộ đã đề ra chương trình hành động nhằm thực hiện Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu trong năm 2012 và các năm tiếp theo. Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, thể hiện sự quyết tâm cao của Chính phủ trong việc chủ động và nỗ lực ứng phó với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Bảo đảm tài nguyên nước trong điều kiện biến đổi khí hậu là một việc làm cấp thiết hiện nay. Ảnh minh họa: T.H

Bộ TN&MT đã xác định 4 hoạt động ưu tiên trọng tâm để cụ thể hóa quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu. Các ưu tiên sẽ tập trung vào chủ động ứng phó với thiên tai và giám sát khí hậu trong đó chú trọng chỉ đạo hoàn thành việc xây dựng hệ thống giám sát biến đổi khí hậu và nước biển dâng; củng cố, xây dựng các công trình trọng điểm, cấp bách phòng chống thiên tai. Đồng thời, tập trung nghiên cứu có lộ trình thực hiện giảm phát thải khí nhà kính. Việc bảo đảm an ninh lương thực và tài nguyên nước trong điều kiện biến đổi khí hậu; duy trì hợp lý và bền vững quỹ đất cho nông nghiệp tại các vùng, các địa phương; quy hoạch tổng hợp tài nguyên nước các vùng lãnh thổ, các lưu vực sông lớn; tăng cường hợp tác quốc tế trong chia sẻ lợi ích nước xuyên biên giới cũng được xem xét ngay. Bên cạnh đó là ứng phó tích cực với nước biển dâng, tình trạng gia tăng bão, lũ lụt, xâm nhập mặn, hạn hán, mất đất, suy thoái môi trường đối với các vùng trọng điểm và nhạy cảm cao, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

Việc bảo vệ rừng phải trở thành ý thức của mỗi người dân. Ảnh minh họa: T.H

Thực tế cho thấy, mỗi dịp Tết đến Xuân về đâu đâu cũng phát động phong trào trồng cây, thế nhưng diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp, chức năng phòng hộ và cung cấp sản vật của rừng Việt Nam đang suy giảm rõ rệt. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc bảo vệ cây, bảo vệ rừng phải trở thành ý thức thường trực trong mỗi người dân. Trước tiên phải quyết liệt hơn nữa để hoàn thành mục tiêu trồng 5 triệu hécta rừng và nên tính toán một cách khoa học để từng loại cây, từng loại rừng có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất… Để triển khai có hiệu quả các nội dung nêu trên, ngoài sự chủ động, nỗ lực của Chính phủ, của các bộ, ngành, rất cần sự chung tay góp sức vào cuộc của toàn hệ thống chính trị.

Nguồn Monre.gov.vn


Ý kiến bạn đọc