Multimedia Đọc Báo in

Anh Thiện “sáng kiến”

10:59, 28/05/2010

Anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1959) đang công tác tại Công ty Điện lực Dak Lak, gắn bó với ngành gần 35 năm nay. Với nhiều sáng kiến đoạt giải cao, anh được mọi người cảm phục và thường gọi anh là “Thiện sáng kiến” hay “cây sáng kiến”.

 

Cơ duyên đưa anh đến với ngành điện cũng hết sức tình cờ. Là con đầu trong một gia đình có 5 anh em, sau khi tốt nghiệp lớp 9 năm 1975, anh phải nghỉ học để đi làm thuê kiếm tiền phụ giúp gia đình. Năm 1977, anh xin vào làm công nhân ghi chỉ số công tơ ở Sở Quản lý và phân phối điện, với ý nghĩ ban đầu chỉ để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Một năm sau anh được chuyển sang bộ phận vận hành máy phát điện, rồi được cử học lớp sửa chữa máy phát điện diezel 6 tháng. Năm 1982 anh được điều về làm tổ trưởng thí nghiệm các thiết bị về điện; tại đây, anh trực tiếp tham gia nghiên cứu, sửa chữa nhiều thiết bị điện. Đến năm 1985 anh được chuyển sang làm việc tại bộ phận sửa chữa máy biến áp (MBA). Bước ngoặt bắt đầu mở ra với anh, bởi nơi đây có khá nhiều thuận lợi để anh phát huy năng lực sở trường, và lòng yêu thích say mê sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong sửa chữa MBA. Tên tuổi anh bắt đầu được nhiều người trong ngành điện biết đến và vang xa. Khi được chuyển về bộ phận dịch vụ sửa chữa MBA, trong bối cảnh chung của đất nước lúc bấy giờ còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, ngành điện Dak Lak cũng chung hoàn cảnh đó. Mỗi khi máy móc, thiết bị điện hỏng hóc đều phải đưa xuống TP. Hồ Chí Minh sửa chữa, rất tốn kém tiền bạc và thời gian. Từ kinh nghiệm thực tế làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau, anh Thiện tự mày mò, nghiên cứu thành công việc quấn lại toàn bộ MBA, giải quyết được rất nhiều khó khăn cho ngành điện Dak Lak lúc bấy giờ, các MBA bị hư hỏng không còn phải đưa đi TP. Hồ Chí Minh nữa.

Anh Thiện kiểm tra độ cách điện của máy biến áp.
Anh Thiện kiểm tra độ cách điện của máy biến áp.
Được lãnh đạo tin tưởng, anh tiếp tục làm tổ trưởng tổ sửa chữa các thiết bị MBA, máy cắt, động cơ, phụ kiện về điện. Tại đây, anh đã có hàng chục sáng kiến, sáng chế nhận được rất nhiều giải thưởng của ngành điện. Đặc biệt, từ việc nghiên cứu sửa chữa, quấn thành công máy biến áp cỡ nhỏ 25 KVA, qua từng năm, tổ của anh Thiện bắt đầu nâng dần công suất sửa chữa máy lên 100 KVA, 250 KVA, 560 KVA, 2500 KVA và 6300 KVA. Ngoài ra, còn giúp sửa chữa MBA cho Điện lực Dak Nông. Không chỉ hết mình với công việc, anh còn là một người rất ham học hỏi. Năm 2002 anh sắp xếp thời gian học tin học, AutoCAD để có thể vẽ, thiết kế mô hình trên máy tính, năm 2004, khi đã ở cái tuổi ngoài tứ tuần anh lại bận bịu với đống sách vở để học cho xong chương trình bổ túc THPT.
 
Với những thành tích trên, từ năm 2002 – 2010, anh Thiện là chiến sĩ thi đua cơ sở; chiến sĩ thi đua Bộ Công thương năm 2007-2010; được UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen và đoạt giải tại Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh năm 2008-2009.

 

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc