Multimedia Đọc Báo in

Đi lên từ ước mơ

10:30, 31/05/2010

 Rời quê hương đồng chiêm trũng Hoằng Hóa (Thanh Hóa) năm 1984, anh thanh niên Lê Văn Hiệp đến Dak Lak lập nghiệp với mơ ước có một trang trại trồng nhiều loại cây công nghiệp. Anh làm thuê đủ thứ việc từ bốc vác, đào giếng, làm rẫy đến bán quần áo nhưng số tiền tích cóp được chẳng là bao. Sau khi lập gia đình, năm 1997, anh quyết định khai hoang, mở đất lập nghiệp tại vùng đất heo hút, hoang vu thuộc thôn Ea Rơk, xã Cư Pui (Krông Bông), vùng giáp ranh với xã Cư Elang (Ea Kar), cách trung tâm xã Cư Pui hơn 20 km.

Khi anh đến, cả vùng đất này mới chỉ có 4 hộ sinh sống, điều kiện hết sức khó khăn. Đường sá đi lại toàn là dốc cao, suối sâu. Không nản chí, ngày ngày hai vợ chồng miệt mài cần cù, chịu khó phát rẫy, trồng tỉa lấy ngắn nuôi dài, chắt chiu, tiết kiệm để thực hiện ước mơ. Năm 2004 anh làm được 5 gian nhà gỗ khang trang, sắm sửa nhiều đồ dùng vật dụng. Cuộc sống tưởng như đã tạm ổn nhưng trong một lần đốt vỏ cây đậu gặp cơn gió làm cháy toàn bộ nhà cửa và tài sản mà vợ chồng anh dành dụm bấy lâu. Anh chị không nản chí, quyết tâm làm lại từ đầu.

Nhờ sự cần cù, chịu khó, giờ đây vợ chồng anh Hiệp đã có trong tay hàng chục ha đất: 3,5 ha cà phê, 3 ha điều, hơn 2 ha đất trồng bắp, đậu mỗi năm cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt là 3 ha bạch đàn trồng năm thứ 3 và vườn cao su 1.750 cây mới trồng xen lẫn những hàng cà phê xanh ngát. Anh cho biết, để có vườn cao su xanh tốt này, anh đã khăn gói xuống Bình Phước tìm hiểu, học hỏi cách thức trồng, chăm sóc, lấy mẫu đất đem phân tích sau đó chọn mua giống về trồng.

Không chỉ trồng trọt, gia đình anh còn có máy xay xát, nấu rượu kết hợp chăn nuôi lợn, gà, bò. Hiện tại anh có đàn bò hơn 60 con nhưng chủ yếu cho các gia đình khó khăn trong thôn nuôi rẽ, thu nhập mỗi năm hàng chục triệu đồng. Anh chị còn sẵn sàng giúp đỡ nhiều gia đình thiếu vốn, giống và tạo việc làm ổn định cho một số lao động nông nhàn trong thôn.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc