Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ vượt lên nghịch cảnh cuộc sống

10:49, 02/02/2015
Chị Trần Thị Vân, công nhân Đội 1, Công ty Cà phê 719, đứng chân trên địa bàn xã Ea Kly (Krông Pak) lập gia đình vào 1991. Chồng của chị là công nhân cùng đơn vị
 
Năm 2004, chị vinh dự được kết nạp Đảng. Sau 13 năm chung sống, vợ chồng chị đã có với nhau 2 người con, một trai, một gái. Tuy nhiên niềm vui chưa trọn vẹn thì tai họa đã ập xuống gia đình chị. Vào cuối năm 2005, trong một tai nạn giao thông, chồng chị qua đời, cô con gái nhỏ 7 tuổi bị gãy xương đùi, còn chị bị chấn thương phần mềm vùng mặt. Người gây tai nạn cho gia đình anh chị lại là người nghiện rượu, không tiền bạc… Khi ấy 6,2 ha ta cà phê kinh doanh của gia đình chị đang độ thu hoạch cho năng suất cao cũng phải bán với giá rẻ mạt, phần vì do không có người chăm sóc, phần vì lo thuốc thang, viện phí cho chị, cho con, cũng như lo ma chay cho chồng sau vụ tai nạn. Nỗi đau mất chồng là cú sốc lớn đã làm cho sức khỏe và tinh thần chị kiệt quệ. Gánh nặng gia đình và hai đứa con nhỏ dại đè lên đôi vai của người phụ nữ yếu mềm. Bởi từ khi thành lập gia đình bao nhiêu việc lớn nhỏ đều do chồng chị quyết định, chị chỉ biết làm theo và chăm sóc các con nhỏ. Nhưng lúc này, phải đối mặt với tất cả, chị thấy cuộc sống dường như vô nghĩa, bế tắc. Đã có lúc chị nghĩ quẩn muốn tự giải thoát cho mình; nhưng rồi nghĩ lại, chị vẫn còn có người thân, gia đình và đặc biệt là tương lai của hai đứa con thơ dại đang rất cần đôi tay và bờ vai dìu dắt chăm bẵm của chị. Với sự động viên của gia đình, bạn bè và của các tổ chức đoàn thể Công ty cùng nghị lực của bản thân, chị đã vượt qua nghịch cảnh cuộc sống. Và thế, cứ đều đặn ngày hai lần cõng con gái 7 tuổi bị tai nạn giao thông gãy xương đùi đến trường học rồi cõng về. Xong việc cõng con đi học chị lại lao vào lao động sản xuất, mặc dù thời gian này chị đang bị thương do tai nạn, khủng hoảng tinh thần và đau ốm liên tục.
Chị Trần Thị Vân tại Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2014 và công tác thi đua điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2014 của Công ty Cà phê 719.
Chị Trần Thị Vân tại Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2014 và công tác thi đua điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2014 của Công ty Cà phê 719.

Là công nhân làm cà phê và lúa nước, nhà ở xa đơn vị, lại có con nhỏ nhưng không vì thế mà chị ngại khó, ngại khổ. Chị luôn cố gắng chăm sóc ruộng lúa, vườn cà phê, cắt cành, tạo hình, bón phân đúng quy trình khoa học nên vườn cà phê và ruộng lúa của chị luôn tươi tốt. Hằng năm với diện tích 1,4 ha cà phê và 2 sào ruộng lúa đã cho thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng bảo đảm trang trải cuộc sống và nuôi hai con nhỏ ăn học. Ngoài công việc lao động sản xuất và nuôi dạy con cái thì công tác xã hội cũng là niềm vui đối với chị. 14 năm gắn bó với công tác nữ công của đơn vị, chị luôn phát huy vai trò của người đảng viên, luôn quan tâm đến các phong trào và trăn trở làm thế nào cho chị em được vui vẻ, đoàn kết, no ấm, hạnh phúc, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Với vai trò là Trưởng Ban nữ công đơn vị, chị đã cùng với các chị trong Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức các phong trào, sân chơi để qua đó đẩy mạnh thi đua sản xuất. Phong trào gây Quỹ giúp đỡ chị em khó khăn cũng được chị và các thành viên trong Ban nữ công duy trì và quan tâm đặc biệt, đến nay tổng số tiền Quỹ có trên 50 triệu đồng. Nguồn Quỹ này được sử dụng bảo đảm hợp lý, thực sự phát huy hiệu quả và được Công ty đánh giá cao. Với nghị lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn và biết quan tâm đến những người xung quanh, chị luôn được chị em phụ nữ trong đơn vị tin cậy, yêu mến.

Thành tích của chị đã đạt được trong những năm qua là: 6 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (từ 2009-2014); 2 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tổng Công ty (2012-2013); năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2013 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tặng Bằng khen; được Huyện ủy Krông Pak tặng Giấy khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2010, 2011, 2012; 5 năm liên tục từ 2010-2014 đạt danh hiệu “Nữ công nhân viên chức giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng Công ty Cà phê Việt Nam công nhận… Hiện nay, chị được Công ty Cà phê 719 chọn làm cá nhân tiên tiến điển hình tham dự Hội nghị công tác thi đua điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2014 do Tổng Công ty Cà phê Việt Nam tổ chức tại thành phố biển Nha Trang sắp tới. Những thành tích này là sự động viên khích lệ chị tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, còn niềm vui, niềm hy vọng lớn nhất của chị vẫn là sự chăm ngoan, học giỏi của hai người con. Người con trai đầu của chị là Lê Quốc Việt, hiện nay là sinh viên năm cuối Trường Đại học Giao thông Vận tải, TP. Hồ Chí Minh. Cháu gái thứ hai là Lê Thị Vân Oanh, đang là học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Krông Pak; 10 năm liên tục cháu đều đạt học sinh giỏi. Đặc biệt tổng kết điểm các môn học trong học kỳ I vừa qua Vân Oanh đạt gần 9,0, được xếp đầu danh sách học sinh giỏi toàn khối 11 của trường…

Hoàng Huy Liêm


Ý kiến bạn đọc