Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò nghèo nuôi giấc mơ được phục vụ trong quân đội

08:54, 27/09/2010

Đó là em Vũ Văn Tý, lớp 12 C1 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, xã Ea Riêng, huyện M’Drak.
Cha mẹ chia tay khi em còn rất nhỏ, Tý về sống với ông bà nội, lâu lâu cha mới đến thăm một lần. Sớm chịu thiệt thòi về tình cảm, nên Tý đã có ý thức tự lập từ nhỏ. Mọi sinh hoạt hằng ngày em đều tự lo liệu, không để ông bà phiền lòng.

Vũ Văn Tý cùng chiếc xe đạp cũ trên đường tới trường.
Vũ Văn Tý cùng chiếc xe đạp cũ trên đường tới trường.
Suốt các năm tiểu học và THCS, trong khi các bạn được cha mẹ đưa đón hoặc tự đạp xe đi học thì em phải thường xuyên lội bộ đến lớp, vậy mà năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. “Những điểm mười, giấy khen đạt được là phần thưởng mà em muốn dành tặng ông bà. Em luôn cố gắng học thật giỏi để ông bà không phải phiền lòng”, Tý tâm sự. Năm 2008, Tý thi đỗ vào Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, cách nhà hơn 5 km, không gần để đi bộ như trước được nữa. Thương cháu đi học xa, ông nội đã trích một phần lương hưu mua chiếc xe đạp cũ để Tý hằng ngày đến trường đỡ vất vả hơn, cũng là món quà động viên Tý vươn lên trong học tập. Ông bà nội đã ngoài 60 tuổi, không còn khỏe như xưa nên em trở thành lao động chính trong nhà. Ngoài giờ học trên lớp, em thay ông bà lên rẫy cuốc cỏ, hái cà phê, bẻ bắp... Không có thời gian để đi học thêm, rảnh rỗi là đi làm rẫy nhưng tối về Tý vẫn cố thức khuya chuẩn bị bài để ngày mai lên lớp; em học đều các môn, trong đó khá nhất là môn sinh học. Hỏi về ước mơ sau này, Tý tâm sự: “Em sẽ gắng học thật tốt các môn tự nhiên để năm tới thi vào một trường đại học quân đội, em rất thích được khoác trên mình bộ quân phục để rèn luyện mình và phục vụ Tổ quốc”.

 

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.