Multimedia Đọc Báo in

Chàng lớp trưởng tý hon học giỏi

11:25, 10/10/2010

Nhìn bề ngoài, Ngô Văn Ngọc lớp 8A, Trường THCS Ngô Quyền xã Cư M’tar huyện M’Drak rất bé, trông như học sinh lớp 6, thế nhưng, Ngọc có thành tích học tập đáng nể và những tài lẻ khiến người khác phải kinh ngạc. Nhà em nghèo lắm, cả nhà 4 miệng ăn, nhưng chỉ có một sào đất làm lúa nên thiếu đói quanh năm. Cha bị bệnh thần kinh tọa không làm được gì nhiều, cả nhà chỉ trông chờ vào lao động chính là mẹ. Căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, không đủ ăn, nên nhiều hôm Ngọc đến trường mà bụng đói meo. Có lẽ vì thế mà em mắc chứng suy dinh dưỡng, còi cọc bé hơn so với các bạn cùng trang lứa. Chưa kể, em còn mắc chứng bệnh bướu cổ phải đi mổ khiến sức khỏe cũng bị giảm sút. Dù vậy, Ngọc đã biết vượt qua khó khăn, bệnh tật để học giỏi, suốt những năm tiểu học, Ngọc luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Ngô Văn Ngọc với mô hình Trường THCS Ngô Quyền bằng giấy do em tự làm bằng tay.
Ngô Văn Ngọc với mô hình Trường THCS Ngô Quyền bằng giấy do em tự làm bằng tay.
Để đạt được thành tích đó, hằng ngày Ngọc phải đạp xe đạp hơn 6 km từ nhà đến trường, cứ sáng đi chiều về. Nhiều hôm em phải dừng lại nghỉ dọc đường đến hai, ba lần vì mệt, có hôm mệt quá, em phải nhờ bạn cùng xóm chở về. Dù vậy, Ngọc chưa bao giờ vắng buổi học nào trên lớp, bị ốm Ngọc cũng không chịu ở nhà mà nhờ cha hoặc mẹ đạp xe chở em đến lớp bằng được. Ngọc không bao giờ đi học thêm mà chỉ tự học ở nhà, các bài tập em đều hoàn thành đầy đủ, bài nào không hiểu thì nhờ các anh chị học lớp trên ở cùng xóm, hoặc nhờ thầy cô giảng đến khi hiểu mới thôi. Kể về cậu học trò cưng của mình, cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Thu không ngớt lời khen ngợi, ở Ngọc có một ý chí tự học đến khác người, bài tập nào khó, chưa tìm ra cách giải, không bao giờ em bỏ giữa chừng để đi chơi, chỉ khi nào làm được em mới chịu nghỉ. Năm học lớp 7, Ngọc là học sinh giỏi toàn diện với điểm tổng kết trung bình các môn đạt 8,9 điểm, trở thành học sinh giỏi nhất khối 7, trong đó em học giỏi nhất môn toán. Thời gian rảnh rỗi ở nhà, Ngọc thường kèm cặp cho đứa em trai kế đang học lớp 6 cũng nhiều năm liền đạt học sinh tiên tiến. Ngọc còn là lớp trưởng rất gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào của trường lớp, tích cực tham gia phát biểu, làm bài tập trên lớp, em luôn có những cách giải hay đối với những bài toán khó nên được các thầy cô và bạn bè mến phục. Nói về ước mơ của mình, Ngọc tâm sự: em cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành thầy giáo dạy cho thế hệ đàn em.

 

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Xã Ea Ktur: Huy động các nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.