Multimedia Đọc Báo in

Truy tố sai, trách nhiệm thuộc về ai?

10:08, 03/12/2010

Theo đơn của anh Nguyễn Vương Khương, trú tại buôn Ea Bhốk (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin), trong đó có nội dung tố cáo ông Phạm Đăng Nhường, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Cư Kuin truy tố sai đối với người vô tội, đẩy gia đình anh Khương vào cảnh tán gia bại sản. Chúng tôi đã có dịp tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này…

Ngày 29- 10- 2009, ông Trần Xuân Bảy, cán bộ Pháp chế Hạt kiểm lâm huyện Krông Ana (quản lý chung trên cả 2 địa bàn huyện Cư Kuin và Krông Ana) đã phối hợp với Công an xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin), tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà ông Nguyễn Đức Hùng (cùng xã), phát hiện 13 phách gỗ xẻ, khối lượng 0,960 m3, chưa rõ chủng loại. Qua quá trình làm việc, ông Hùng khai số gỗ trên là của vợ chồng anh Nguyễn Vương Khương và Nguyễn Thị Nga (trú cùng buôn Ea Bhốk) gửi nhờ.

Đến khoảng 13 giờ, ngày 4- 11- 2009, ông Bảy và ông Y Kil Ksơr, Công an viên của buôn Ea Bhốk đến nhà anh Khương để điều tra xác minh, ông Bảy yêu cầu anh Khương phải khai nhận số gỗ để tại nhà ông Hùng là của mình. Bức xúc trước lời buộc tội vô căn cứ, anh Khương đề nghị cho xem giấy tờ làm việc, nhưng ông Bảy không đưa ra. Hai bên lời qua tiếng lại, anh Khương liền đuổi ông Bảy ra khỏi nhà mình. Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 6-11-2009, ông Trần Xuân Bảy đã đệ đơn lên Công an huyện Cư Kuin, tố cáo anh Nguyễn Vương Khương về hành vi chống người thi hành công vụ. Sự việc này đã nhanh chóng được cơ quan Công an huyện Cư Kuin điều tra và xác định rõ: nhân chứng, vật chứng không đủ để khép ông Khương vào tội chống lại người thi hành công vụ, do vậy, ông Nguyễn Vương Khương vô can. Toàn bộ hồ sơ vụ việc sau khi làm rõ, được Công an huyện Cư Kuin chuyển sang cho Viện KSND huyện phê chuẩn. Song, vì một lý do nào đó mà ngày 18 - 5 - 2010, ông Phạm Đăng Nhường, Viện trưởng Viện KSND huyện Cư Kuin đã ký Quyết định truy tố hình sự đối với ông Nguyễn Vương Khương và cấm không cho rời khỏi nơi cư trú. Quyết định  này đã gặp không ít những phản ứng từ phía các cơ quan bảo vệ pháp luật trong huyện và dư luận.

Thế là gần 10 tháng nay, gia đình anh Khương phải sống trong sự thấp thỏm lo lắng, kinh tế gia đình sa sút, do không thể yên tâm lao động sản xuất. Không giấu nổi những giọt nước mắt, anh Nguyễn Vương Khương tâm sự, giờ đây gia đình anh đang phải chạy ăn từng bữa, đau lòng hơn là các con anh, đứa lớn học Đại học Xây Dựng năm 2 ở TP. Hồ Chí Minh, tưởng bố sẽ phải ngồi tù nên đã bỏ học đi làm thuê kiếm tiền giúp mẹ nuôi các em, con gái thứ hai học lớp 9 vì thương hoàn cảnh của bố mẹ nên xin nghỉ học ở nhà trông nom hai em nhỏ.

Trong vụ việc này, điều đáng chú ý là ngay sau khi nhớ lại số gỗ trên là của vợ mình mua để làm nhà, ông Nguyễn Đức Hùng đã đến cơ quan Công an huyện Cư Kuin để khai báo lại và khẳng định sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà Viện KSND huyện Cư Kuin vẫn duy trì quyết định trên. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đăng Nhường, Viện trưởng Viện KSND huyện Cư Kuin cho biết, hồ sơ vụ việc sau khi tổng hợp đầy đủ đã được gửi lên Viện KSND tỉnh và ông cũng đang chờ kết quả quyết định cuối cùng từ cấp trên. Tại buổi làm việc với KSND tỉnh, ông Trần Đình Sơn, Viện trưởng cho biết, sự việc trên đáng ra chỉ dừng ở mức phạt hành chính đối với ông Nguyễn Vương Khương, nhưng Viện KSND huyện Cư Kuin đã ra quyết định truy tố hình sự đối với ông Khương là trái với quy định pháp luật, nên vừa qua, Viện KSND tỉnh đã chỉ đạo Viện KSND huyện Cư Kuin, xin lỗi gia đình nạn nhân và bồi thường theo đúng luật định.

 

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc