Multimedia Đọc Báo in

Đồng bào buôn Kô Sia cần một con đường xuống bến…

08:36, 24/04/2012

Tại buôn Kô Sia, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) hiện vẫn còn một bến nước cổ. Theo đồng bào trong buôn, bến nước này đã có từ cách đây gần trăm năm. Mạch nước ở đây tuôn chảy quanh năm không bao giờ cạn và luôn trong veo, vị ngọt. Cũng vì vậy, dù hiện nay đã có nước máy, nhưng hằng ngày đồng bào trong buôn vẫn đến bến tắm giặt, lấy nước về dùng. Đặc biệt, nước ở đây pha chè uống ngon hơn hẳn dùng nước máy.

Cách đây hơn 1 năm, bến nước Kô Sia đã được chính quyền thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng để xây một bể lắng, lọc và 5 vòi lấy nước. Đường xuống bến cũng được sửa sang lại, nhưng chỉ mang tính tạm bợ nên đến nay, sau nhiều trận mưa lớn đã bị xói lở nghiêm trọng, mặt đường có đoạn bị xói sâu tới gần 1m, khiến việc đi lại lấy nước hàng ngày của bà con gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những ngày mưa, đã có người bị trơn trượt, rơi xuống rãnh sâu, bị thương tích. 

Việc làm đường xuống bến đòi hỏi kinh phí tới nhiều chục triệu đồng, trong khi hầu hết đồng bào trong buôn thuộc diện nghèo; vì vậy đồng bào đang rất mong chính quyền thành phố, hoặc một tổ chức nào đó hỗ trợ làm đường xuống bến bằng vật liệu kiên cố để sử dụng lâu dài; đồng thời có thể phục vụ khách du lịch tham quan, xem lễ cúng bến nước, xem đội cồng chiêng nổi tiếng của buôn biểu diễn cồng chiêng.

Đặng Bá Tiến


Ý kiến bạn đọc