Multimedia Đọc Báo in

Cần mở thêm nhiều điểm cấp thuốc điều trị ARV cho người nhiễm HIV tại các huyện

09:46, 05/05/2015
Dak Lak hiện có 3 phòng khám ngoại trú (OPC-Out Patient Clinic) cho người nhiễm HIV/AIDS với tổng số bệnh nhân đang điều trị kháng vi-rút (ARV) là 388 người, trong đó có 128 người có địa chỉ cư trú tại TP. Buôn Ma Thuột, 206 người ở các huyện và 54 người ở các tỉnh khác. Việc điều trị ARV khá thuận lợi, không có bệnh nhân nào phải chờ điều trị nhờ nguồn thuốc miễn phí do Dự án Quỹ toàn cầu HIV/AIDS cung cấp.

Nhiều bệnh nhân khi mới vào điều trị ở các phòng khám ngoại trú có thể trạng yếu, hầu như chỉ còn da bọc xương; có người mắc nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội (sốt, ỉa chảy, nấm…); nhưng sau một thời gian tuân thủ điều trị ARV thì tình trạng sức khỏe được cải thiện, bệnh nhân ăn uống tốt, lên cân và tinh thần vui vẻ trở lại. Một số bệnh nhân đến điều trị tại phòng OPC của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết việc điều trị ARV đã đem đến nhiều lợi ích, giúp người nhiễm HIV/AIDS không chỉ cải thiện tình trạng sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, do đa số bệnh nhân HIV/AIDS đều có thu nhập thấp nên chi phí đi lại để đến phòng khám nhận thuốc điều trị ARV mỗi tháng rất khó khăn. Đã có nhiều bệnh nhân phải bỏ điều trị vì không thể trang trải được chi phí đi đến nhận thuốc miễn phí ở các phòng khám. Đây cũng là nỗi trăn trở lớn của nhiều bệnh nhân HIV/AIDS. Thực tế trên đòi hỏi cần triển khai thêm nhiều điểm cấp thuốc ARV ở các huyện. Để triển khai các điểm cấp thuốc ARV yêu cầu các cán bộ y tế cần phải được huấn luyện về phác đồ điều trị kháng vi-rút cho bệnh nhân và thực hiện việc bảo quản thuốc theo đúng quy định, ngoài ra còn cần phải có sự giám sát của tuyến trên.

Mặc dù có nhiều việc phải làm nếu mở thêm các điểm cấp thuốc ARV ở tuyến huyện song nếu làm được sẽ giúp bệnh nhân tiết kiệm được chi phí điều trị, tuân thủ tốt việc điều trị ARV và giảm tải cho các phòng khám ngoại trú hiện nay. Như thế việc điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân và cộng đồng trên địa bàn tỉnh, góp phần đạt mục tiêu thanh toán HIV/AIDS vào năm 2030.

Đỗ Văn Phước

 (Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Dak Lak) 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.