Du lịch làm gì để bứt phá?
Hội voi Buôn Đôn năm 2016 - một trong những hoạt động thu hút du khách. |
Để hiện thực quy hoạch này là cả chặng đường gian nan. Và sẽ khó có thể về đích khi còn thiếu chiến lược để thu hút đầu tư cho lĩnh vực này. Bà Lê Thị Thanh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sinh thái Bản Đôn thừa nhận, bản thân doanh nghiệp của bà cũng như một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn do tiềm năng tài chính hạn chế, đầu tư du lịch chỉ mang tính ngắn hạn, tức là nhu cầu đến đâu làm đến đó, không có khả năng đầu tư dài hơi, mang tầm chiến lược nên không thể tạo được bước đột phá. Điều này tạo thành một vòng luẩn quẩn trong hoạt động kinh doanh du lịch, lượng khách đến Đắk Lắk cũng chỉ quanh quẩn vài điểm đến với những sản phẩm quen thuộc. Có những du khách, sau 5 năm trở lại Buôn Đôn, lại thấy thất vọng bởi một Buôn Đôn hoang sơ với dòng sông hùng vĩ, đã không còn nữa. Hồ Lắk mênh mông là vậy, nhưng các điểm kinh doanh du lịch tại đó đều thiếu sự đầu tư bài bản dẫn đến nhếch nhác. Lợi thế về voi ở buôn Jun– xem ra cũng sẽ chẳng thể níu chân du khách nếu thiếu sự đầu tư và làm du lịch một cách chuyên nghiệp, trách nhiệm hơn. Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này, bà Thanh Hà cũng cho rằng ngoài sự đầu tư có tập trung, có chọn lọc tránh dàn trải, gây lãng phí của ngân sách Nhà nước thì trước mắt bản thân doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần linh hoạt hơn nữa trong chiến lược kinh doanh. Bản thân doanh nghiệp bà cũng tìm mọi cách để “thích ứng” khi sản phẩm du lịch của mình trong những năm qua chịu sự tác động, ảnh hưởng bởi thủy điện. Kinh doanh trong điều kiện thác Bảy nhánh cạn khô hết nước chỉ trơ lại bãi đá, đơn vị này đã tận dụng chính bãi đá đó để làm du lịch. Rồi đến sản phẩm voi, bà là người đầu tiên ở Đắk Lắk xây mộ cho 2 chú voi, một con chết vì già và một con chết vì bị kẻ xấu sát hại. Bộ sưu tập về văn hóa dân tộc bản địa, văn hóa voi cũng phong phú thêm qua từng năm và được đặt trang trọng trong ngôi nhà dài để lại nhiều ấn tượng cho du khách.
Du khách chinh phục đỉnh Chư Yang Sin.
|
Trong chiến lược phát triển, ngành du lịch đã xác định, từ nay đến năm 2020 tập trung đầu tư phát triển các điểm du lịch Buôn Đôn (du lịch Voi), Hồ Lắk (du lịch nghỉ dưỡng), các điểm tham quan, tìm hiểu văn hóa dân tộc như bảo tàng, buôn Ako Dhông, buôn M’Liêng, buôn Triết; các di tích lịch sử cách mạng: Nhà đày Buôn Ma Thuột, Hang đá Đăk Tuôr, Đồn điền Cada; các điểm du lịch sinh thái: thác Dray Nur, Dray Sáp Thượng, Thủy Tiên… Trong đó, các điểm du lịch có ý nghĩa quan trọng được ưu tiên tập trung đầu tư: Buôn Đôn với sản phẩm đặc thù du lịch voi; Hồ Lắk với du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, khai thác du lịch gắn với việc tôn tạo, bảo vệ cảnh quan môi trường Hồ Lắk (một trong những hồ nước đẹp của vùng Tây Nguyên); Vườn Quốc gia Yok Đôn, Chư Yang Sin với du lịch sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu khoa học… Bên cạnh đó, phát triển các khu vui chơi giải trí cao cấp theo mô hình các cơ sở vui chơi giải trí gắn với tự nhiên, vui chơi giải trí về đêm, các loại hình này tập trung phát triển ở khu vực TP. Buôn Ma Thuột.
Ý kiến bạn đọc