Hạ tầng giao thông xã Ia Rvê - “Điểm nghẽn” cần tháo gỡ
Thực trạng hạ tầng giao thông tại xã biên giới Ia Rvê đang đặt ra yêu cầu cấp thiết phải được đầu tư, nâng cấp đồng bộ để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm vững chắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.
Xuống cấp, thiếu đồng bộ
Ia Rvê giữ vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh, với đường biên giới dài 11,7 km, nhưng vẫn chưa được đầu tư hạ tầng giao thông tương xứng. Hệ thống đường giao thông còn manh mún, thiếu đồng bộ; nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng sau thời gian dài khai thác, trong khi lưu lượng xe tải trọng lớn phục vụ sản xuất nông nghiệp ngày càng gia tăng.
Trục giao thông chính đi qua địa bàn xã là Quốc lộ 14C - tuyến đường dọc biên giới có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối khu vực cũng như phục vụ công tác quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 10 km đã bị hư hỏng, xuống cấp, mặt đường bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, gây mất an toàn giao thông.
Tuyến đường liên xã Ia Rvê - Ea Rốk dài 47 km được xem là tuyến huyết mạch nối từ trung tâm tỉnh lỵ đến các xã biên giới đã xuống cấp trầm trọng. Tuyến đường này được đầu tư từ nhiều năm trước, nhưng do lưu lượng lớn xe chở nông, lâm sản cùng với tình trạng ngập nước vào mùa mưa khiến nhiều đoạn đường hư hỏng, sình lún. Nhiều giáo viên, người dân đi làm từ xã Ea Súp vào Ia Rvê phải đi đường vòng dài hàng chục kilomet. Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến đường liên thôn, đường nội bộ khu dân cư, các tuyến đường giao thông đi biên giới, đường vào khu sản xuất… gần như không thể đi lại an toàn, nhất là vào mùa mưa.
![]() |
| Tuyến đường đất từ thôn 7 vào Nhà máy đường bị hư hỏng nghiêm trọng, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, mất an toàn, nhất là vào mùa mưa. |
|
Về lâu dài, xã Ia Rvê rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh trong việc đầu tư nâng cấp một cách đồng bộ hạ tầng giao thông. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông tại Ia Rvê không chỉ góp phần “đánh thức” tiềm năng, tạo nền tảng vững chắc để địa phương phát triển kinh tế - xã hội bền vững, mà còn gắn với giữ vững quốc phòng - an ninh vùng biên giới. Ông Phương Khánh Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rvê
|
Thực trạng hạ tầng giao thông trên không chỉ gây trở ngại trong đi lại sinh hoạt hằng ngày, mà còn ảnh hưởng đến khả năng thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư. Việc vận chuyển nông sản khó khăn, chi phí tăng cao, nông sản bị thương lái ép giá… cũng đã ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân.
Ông Nông Văn Kiểu ở thôn 13, cho biết: "Năm rồi, gần 2ha mía của gia đình tôi đã đến vụ thu hoạch, nhưng do xe không vào được nên phải để khô tại ruộng. Đến khi xe vào chặt mía được thì không chỉ năng suất giảm, mà lượng đường cũng xuống thấp. Không những thế, việc học tập, tiếp cận y tế của người dân, đặc biệt là học sinh ở các thôn xa trung tâm xã, cũng gặp không ít trở ngại do đường sình lún, trơn trượt".
Cần đầu tư, nâng cấp toàn diện
Không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống giao thông chưa hoàn thiện còn đặt ra những thách thức trong công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh. Ia Rvê là xã biên giới, nên khi giao thông khó khăn, việc cơ động lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát địa bàn, xử lý các tình huống đột xuất hay hỗ trợ người dân trong thiên tai, mưa lũ cũng gặp nhiều hạn chế, bất cập.
Theo UBND xã Ia Rvê, hiện tuyến Quốc lộ 14C đang được sửa chữa, nâng cấp; tuyến đường từ thôn 7 vào Nhà máy đường cũng được kiến nghị đầu tư. Địa phương đang tiếp tục rà soát, đề xuất tỉnh bố trí kinh phí sửa chữa một số trục đường chính kết nối vào trung tâm hành chính của xã và các khu sản xuất. Đối với các trục đường liên thôn đã xuống cấp, xã cũng chủ động cân đối, lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để từng bước cải tạo, sửa chữa.
Ông Phương Khánh Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rvê cho biết, hiện yêu cầu đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông nói riêng và hạ tầng cơ sở nói chung tại xã Ia Rvê đang rất cấp bách. Qua rà soát, toàn địa bàn xã có hơn 60 tuyến đường (phần nhiều là đường đất) cần được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp. Địa phương đã tổng hợp, đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư công năm 2026 cũng như vận dụng các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 nhằm từng bước đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông.
Thanh Xuân - Minh Thông






























Ý kiến bạn đọc