Một lần bị lật xe
Lần đó, tôi nhận vận chuyển mía ở một địa bàn mà nhiều lái xe hai cầu không dám vào, bởi rẫy mía có độ dốc lớn.
Đường lầy lội, trơn trượt mà xe tôi chỉ có một cầu. Mía được xếp lên và được băm vụn để tăng tải trọng và chất cao vượt khỏi thùng xe cả mét. Tôi bình tĩnh lái xe vượt qua tất cả các chướng ngại vật, chỉ còn duy nhất một đoạn lầy lội có rãnh sâu, dấu vết của những chiếc xe hai cầu bị lầy để lại.
Xe chở mía quá tại bị lật trên Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc. Ảnh: Nhất Vương |
Tôi về số một và đạp hết ga, để xe qua được thì qua. Tôi sợ chiếc xe mình chở quá cao, quá nặng, chưa đôn thêm nhíp như các xe chuyên chạy, nên vào chỗ lún sâu nhất xe sẽ bị vặn nghiêng và sẽ bị lật ngã về bên tài, rất nguy hiểm cho tính mạng. Tôi chọn cách đi từ từ theo vết xe đi trước, không qua được thì sẽ nhờ xe khác kéo, hoặc có lật xe thì ngã từ từ, mình được an toàn hơn.
Chiếc xe đã bị lầy không thể qua được chỗ sâu nhất. Tôi xuống xe đứng chờ có xe đi ngược chiều đến kéo. Càng đứng lâu chiếc xe càng lún nặng. Phần mía chất cao ở trên dồn qua khiến thùng xe bị vặn trông rất thê thảm. Tôi quyết định cắt dây dù với hy vọng phần mía trên cao sẽ đổ xuống để chiếc xe sẽ bớt nghiêng. Nhưng tính toán đã không như ý. Ngay khi tôi cắt sợi dây đai phía đầu xe, mía trên xe đổ xuống kéo chiếc xe ngã theo. Thế là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi chứng kiến chiếc xe tôi lái bị lật, lại phải thuê nhân công bốc dỡ mía và cẩu chiếc xe đứng dậy.
Bài học tôi rút ra được sau lần đó cho đến mãi sau này là không bao giờ chở quá khổ quá tải, có thể kiếm thêm được chút tiền nhưng khiến chiếc xe mau hư hỏng, gãy vỡ, tốn tiền sửa thì cũng đâu vào đấy, chưa kể nguy cơ bị phạt nặng vì chở quá khổ quá tải. Và tệ hơn là nếu lật xe khi đang chạy trên đường dẫn đến gây tai nạn cho bản thân và người khác thì lúc ấy, dẫu có nhiều tiền thế nào cũng không thể mua được mạng sống hay sự bình yên cho tâm hồn khi đã trót gây tai nạn!
Trương Nhất Vương
Ý kiến bạn đọc