Multimedia Đọc Báo in

Đừng để niềm tin bị đánh mất

09:46, 15/04/2023

V.league chỉ vừa khởi tranh trở lại, song câu chuyện trọng tài lại trở thành đề tài nóng hơn những cuộc chiến dưới sân cỏ khi nhiều đội bóng phản ứng gay gắt với những quyết định của các “vị vua áo đen” bởi nó không chỉ gây ức chế cho các cầu thủ, làm thay đổi kết quả một trận đấu mà còn có nguy cơ đánh mất niềm tin của người hâm mộ vào bóng đá.

Ở lượt trận thứ 5 giải bóng đá vô địch quốc gia 2023 giữa Câu lạc bộ (CLB) Nam Định và Khánh Hòa trên sân Thiên Trường do trọng tài Trương Hồng Vũ điều khiển. Vào phút bù giờ 90+3, ông đưa ra quyết định gây tranh cãi khi cho rằng thủ môn Võ Ngọc Cường của Khánh Hòa phạm lỗi với Mai Xuân Quyết trong vùng cấm nên cho Nam Định hưởng phạt đền, đồng thời cầm tấm thẻ đỏ dự định truất quyền thi đấu của thủ môn đội khách. Tuy nhiên sau một lúc do dự, ông chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo Ngọc Cường, song quả penalty vẫn được giữ nguyên. Lúc này Nam Định đang bị Khánh Hòa dẫn 1-0. Quyết định của trọng tài Trương Hồng Vũ giúp Nam Định có được bàn gỡ hòa 1-1 sau cú đá thành công của ngoại binh Hendrio.

Là cổ động viên trung lập, khách quan, nếu xem lại pha va chạm trên có lẽ chẳng ai có thể lý giải nguyên nhân gì mà trọng tài Trương Hồng Vũ lại đưa ra quyết định ở thời điểm hết sức nhạy cảm và có lợi cho chủ nhà như thế. Giới “cầm cân nảy mực” và những chuyên gia đều chung ý kiến đó là sai lầm nghiêm trọng của trọng tài Trương Hồng Vũ, cho rằng ông thậm chí cần phạt thẻ cảnh cáo cầu thủ Nam Định vì đã cao chân. Huấn luyện viên Võ Đình Tân của Khánh Hòa thất vọng khi Ban trọng tài của VFF vẫn bảo lưu quan điểm, bênh vực trọng tài Trương Hồng Vũ, dẫu biết rằng kết quả cuối cùng của trận đấu là không thể thay đổi. Cũng cần nhắc lại quá khứ là trọng tài Trương Hồng Vũ từng “bẻ còi” trong trận cầu Bình Dương gặp Viettel vào năm 2019 và đã bị VFF kỷ luật, còn đơn vị tổ chức giải đấu VPF thì tuyên bố không bao giờ mời trọng tài Trương Hồng Vũ làm nhiệm vụ trong các giải đấu mình tổ chức.

Các trọng tài điều hành một trận cầu trên Sân vận động Buôn Ma Thuột.

“Bóng ma” trọng tài tiếp tục tái diễn trong trận đấu giữa CLB Hà Nội gặp TP. Hồ Chí Minh do trọng tài Lâm Đình Thái điều khiển. Lần này “nạn nhân” của “vị vua áo đen” là chủ nhà TP. Hồ Chí Minh khi ông công nhận bàn thắng mở tỷ số của ngoại binh Lucas mà trước đó anh này đã việt vị. Quá bức xúc trước bàn thắng trên, Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành của TP. Hồ Chí Minh đã chỉ trích thẳng thắn, cho rằng trọng tài giúp sức cho đội khách. Còn dưới góc độ người hâm mộ, nếu xem lại clip bàn thắng trên, chẳng cần phải là “dân trong nghề” thì cũng nhận ra Lucas đã việt vị khi anh đứng phía dưới hàng hậu vệ TP. Hồ Chí Minh.

Trọng tài tiếp tục trở thành đề tài làm dậy sóng dư luận khi ở V.league 2, những “vị vua áo đen” tiếp tục từ chối bàn thắng hợp lệ của tân binh Hòa Bình trước đội bóng PVF – Công an nhân dân bởi trọng tài biên Phạm Văn Thịnh căng cờ báo việt vị, trong khi chân sút Trung Đạo còn đứng trên một hậu vệ của đội chủ nhà.

Có thể nói những sai lầm liên tiếp của các trọng tài để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng, không những tạo ra mối quan hệ căng thẳng giữa CLB với đội ngũ trọng tài mà còn khiến người hâm mộ đánh mất lòng tin vào bóng đá nước nhà. Người hâm mộ hoàn toàn có quyền nghi vấn, đặt câu hỏi vì sao các vị trọng tài có trình độ chuyên môn, năng lực yếu như thế lại được điều hành, cầm cân nảy mực các trận đấu và có hay không động cơ, mục đích phía sau những quyết định sai lầm không thể biện hộ đó.

Trong lúc đã quá mất niềm tin vào một số trọng tài, hơn ai hết, nhiều đội bóng và người hâm mộ mong công nghệ VAR sớm được lắp đặt, sử dụng, dẫu biết rằng khi công nghệ can thiệp vào bóng đá sẽ ít nhiều làm giảm đi sự kịch tính, bất ngờ - một trong những yếu tố khiến môn túc cầu trở thành môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh. Có VAR can thiệp, chắc chắn trọng tài sẽ hạn chế thấp nhất những quyết định sai lầm dù vô tình hay hữu ý, bởi khi đó “mắt thần” sẽ hỗ trợ, phân tích tình huống bằng cách đưa ra những hình ảnh cụ thể, thực tế mà trọng tài dù có ý đồ muốn “bẻ còi” cũng không thể được.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.