Multimedia Đọc Báo in

AFF Cup 2024: Thử thách cho tuyển Việt Nam

08:41, 20/10/2024

Cuối năm nay, AFF Cup sẽ khởi tranh. Với thực tế, thực lực của bóng đá Việt Nam hiện tại, "những chiến binh sao vàng" liệu có thể làm nên chuyện, nhất là khi những đối thủ trong khu vực như Indonesia và Thái Lan có những tiến bộ vượt bậc?

Chuẩn bị cho AFF Cup, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-Sik có 3 trận giao hữu thì đã có 2 trận thua: thua đội tuyển Nga 0-3,  thua Thái Lan 1-2 ngay trên sân nhà Mỹ Đình dù Thái Lan chỉ đem đến đội hình hai, nhiều cầu thủ trẻ. Ở trận gặp Ấn Độ, tuyển Việt Nam hòa 1-1. Kết quả này không thể làm người hâm mộ an tâm, khi mà lối chơi của tuyển Việt Nam chệch choạc, chưa vận hành một cách suôn sẻ…

Cây bút thể thao Phong Uyên luôn sát cánh cùng đội tuyển Việt Nam, có những phân tích chuyên sâu về bóng đá nước nhà khẳng định, dẫu HLV Kim Sang-sik cùng các đồng sự đã làm tất cả trong khả năng có thể, tích cực tìm kiếm nhân sự cho đội tuyển, nhưng dường như công cuộc “đãi cát tìm vàng” của ông không dễ dàng khi thiếu vắng những nhân tố trẻ từ các giải đấu quốc nội để làm mới đội tuyển.

Điều đó được minh chứng ở những trận cầu giao hữu vừa qua - được xem là bài kiểm tra tổng thể, định hình cho lối chơi của tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang-sik không có nhiều sự lựa chọn trong đội hình ra sân của mình.

Danh sách cầu thủ vẫn gồm rất nhiều cái tên quen thuộc, đã phục vụ từ thời HLV Park Hang–seo và Troussier. Ngay cả những cầu thủ mà ông Kim Sang-sik bổ sung gần đây là Châu Ngọc Quang, Nguyễn Đình Bắc hay Lê Phạm Thành Long vốn được xem là “mới” song cũng đã rất quen thuộc với cổ động viên.

Chỉ duy nhất có 2 gương mặt lần đầu được lên tuyển là thủ môn Trần Trung Kiên và tiền đạo Nguyễn Đức Việt đều của Hoàng Anh Gia Lai. Tuy vậy 2 cầu thủ này cũng chưa được điền tên vào đội hình xuất phát.

Nguyễn Phong Hồng Duy - một trong những tài năng được phát hiện từ Giải bóng đá U21 năm 2014, có mặt ở đội tuyển từ nhiều năm nay vẫn chưa có ai thay thế.

Từ nhiều năm qua, Giải bóng đá vô địch quốc gia và Vòng chung kết U21 quốc gia được tổ chức định kỳ được xem là sân chơi quan trọng để tìm kiếm những tài năng, nhân tố mới bổ sung cho đội tuyển Việt Nam.

Song, Giải bóng đá vô địch quốc gia quá tĩnh lặng, không có sự đột phá, ít tính cạnh tranh; Vòng chung kết U21 quốc gia  cũng không có nhiều nhân tố mới. Năm 2023 có Thái Bá Đạt được kỳ vọng rất lớn sẽ là chân sút đủ khả năng thay thế đàn anh Quang Hải đảm nhận tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Năm 2024 có thêm Trần Trung Kiên, Nguyễn Đức Việt.

Song các cầu thủ này chưa có được sự tin tưởng của HLV. Chỉ riêng năm 2022, bóng đá Việt Nam mới có được 3 cái tên là: Bùi Vĩ Hào, Khuất Văn Khang và Phan Tuấn Tài ra mắt ấn tượng, hiện nay vẫn đang nỗ lực khẳng định mình ở đội tuyển .

Trong triết lý bóng đá của mình, khi đang đảm nhiệm dẫn dắt đội bóng Jeonbuk Hyundai Motors (Hàn Quốc), HLV Kim Sang-sik thường ưu tiên sử dụng cầu thủ kinh nghiệm. Giờ đây đến Việt Nam, với thực tế bóng đá nước nhà đang bị "đứt quãng" về công tác đào tạo bóng đá trẻ, khan hiếm lực lượng kế cận, tiếp nối, ông lại càng có thêm cơ sở để trung thành với điều đó khi không có sự lựa chọn nào khác. Bởi thế, nếu HLV Kim Sang-sik thành công với một đội hình gồm những gương mặt quá quen thuộc tại AFF Cup sắp đến, thì đó sẽ là một bất ngờ lớn nhất...

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Những ngôi nhà thắm tình đoàn kết
Đề án xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không chỉ góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước mà còn là một trong những chương trình trọng điểm, ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 -22/11/2024).