Multimedia Đọc Báo in

“Quan trên trông xuống, người ta trông vào”...

10:08, 21/08/2022

Ngày 15/8, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thống nhất kết luận ông Ninh Văn Chủ khi còn giữ cương vị Bí thư Đảng ủy bộ phận, Giám đốc CDC Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ giám đốc CDC miền Bắc, Phó Chủ tịch Hội Y học dự phòng Việt Nam đã chủ trì, tổ chức và tham gia các bữa tiệc chia tay, giao lưu trước khi nghỉ hưu theo chế độ với quy mô lớn, nhiều người tham gia, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc làm này của ông Ninh Văn Chủ đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp.

Ông Ninh Văn Chủ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì tổ chức tiệc xa hoa, gây dư luận xấu

N.H
Ông Ninh Văn Chủ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì tổ chức tiệc xa hoa, gây dư luận xấu. Ảnh: N.H/Báo Thanh niên

Cán bộ lãnh đạo một đơn vị sao lại có thể tổ chức tiệc chia tay và cùng nhau hội tụ linh đình như thế trong bối cảnh cả nước đang thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đã rất rõ.

Trong cuộc họp với Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện quyết tâm đẩy mạnh chống tham nhũng và khuyên các thành viên phải luôn nhớ bằng câu Kiều về quan Tổng đốc trọng thần Hồ Tôn Hiến: “Nghĩ mình phương diện quốc gia/ Quan trên trông xuống người ta trông vào”. Ý Tổng Bí thư muốn nói các thành viên muốn chống tham nhũng phải liêm chính, “bàn tay bẩn” không thể có tư cách chống ai.

Và chúng ta cũng có thể hiểu rộng ra rằng các cán bộ, đảng viên phải thật sự là “đầy tớ của dân”, phải giữ gìn hình ảnh, lời nói, hành động, phải luôn thể hiện sự cần - kiệm – liêm - chính. Chỉ như thế mới là tấm gương sáng để nhân dân, quần chúng noi theo. Trên cả sẽ tạo niềm tin về các công bộc đang hết mình phụng sự cho nhân dân và đất nước.

Trong lịch sử, năm 1950 đối tượng Trần Dụ Châu, nguyên Giám đốc Nha quân nhu đã tổ chức một tiệc cưới xa hoa trong chiến khu cho thuộc cấp. Nhà thơ Đoàn Phú Tứ đã phản kháng ngay tại bữa tiệc, đồng thời gửi tâm thư lên Bác Hồ về sự việc. Trần Dụ Châu đã bị kết án tử hình. Trong tình thế kháng chiến và trong giai đoạn quyết liệt như thế, vụ án Trần Dụ Châu có một ý nghĩa lớn lao, khiến toàn thể nhân dân bằng lòng và thêm tin tưởng ở chính quyền và cách mạng.

“Quan trên trông xuống, người ta trông vào”, thời đại 4.0, “nhất cử nhất động” đều khó lọt qua tai mắt của nhân dân, nên những người là công bộc của dân phải luôn rèn luyện, tu dưỡng bản thân…

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.