Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin giám sát chặt các trường hợp cách ly y tế

08:31, 06/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là trong thời điểm huyện Cư Kuin đang có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất tỉnh, việc theo dõi, giám sát các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Trắng đêm đón dân “về nhà”

Rạng sáng 2-8, trong cơn mưa phùn nặng hạt, những người làm công tác chống dịch từ thôn, buôn cho đến các xã trên địa bàn huyện Cư Kuin vẫn khẩn trương dọn dẹp vệ sinh tại các điểm được trưng dụng làm khu cách ly y tế. Ai cũng gắng sức hoàn thành công việc để đón công dân của huyện “về nhà”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, bắt đầu từ 18 giờ ngày 1-8-2021, tất cả công dân từ tỉnh khác về địa phương đều phải thực hiện cách ly tập trung. Để triển khai thực hiện tốt nội dung này, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nắm bắt danh sách, tiến hành tiếp nhận công dân và bàn giao cho UBND các xã để quản lý, giám sát theo quy định.

Các lực lượng tại chốt phòng dịch tăng cường kiểm tra phương tiện ra, vào địa bàn huyện Cư Kuin.

Ngay sau khi tiếp nhận 43 công dân trở về từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, UBND xã Ea Tiêu đã bố trí lực lượng hướng dẫn, đưa về nơi cách ly tập trung tại Trường THCS Ea Tiêu bảo đảm tốt nhất điều kiện sinh hoạt, giúp người dân yên tâm thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh.

"Trước mối nguy lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, việc xây dựng “lá chắn” ý thức của mỗi người trong thời điểm này sẽ góp phần giảm áp lực cho các tổ COVID-19 cộng đồng, chính quyền các cấp trong việc đẩy lùi dịch bệnh” - ông Lê Văn Kế, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng số 3 (thôn 13, xã Ea Tiêu).

 

Tại xã Cư Êwi, nhận được thông báo đón công dân trở về, ngay trong đêm, xã đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị khẩn trương sắp xếp khu vực cách ly cho người dân tại Trường THCS Cư Êwi. Trong ngày 2-8, xã có 39 người trở về từ vùng dịch, tất cả đều có kết quả test nhanh âm tính và sức khỏe ổn định.

Anh Trương Văn Phú (31 tuổi, trú thôn 12, xã Cư Êwi), một trong số những người đang được cách ly tập trung tại Cư Êwi cho hay, khi thấy dịch bệnh phức tạp, không còn tiền để chi tiêu ăn uống và trả thuê trọ nên anh cùng ba người thân trong gia đình đã đi xe máy từ Bình Dương về quê từ rạng sáng 1-8. Trải qua quãng đường gần 400 km, anh Phú đã được đón về và được thăm khám sức khỏe ban đầu. “Điều kiện sinh hoạt nơi đây dù vẫn còn khó khăn nhưng cũng không thiếu thốn gì so với ở nhà. Với tôi, được trở về an toàn và nhận được sự hỗ trợ chu đáo của chính quyền địa phương chính là niềm hạnh phúc lớn lao trong thời điểm này”, anh Phú bộc bạch.

"Cánh tay nối dài" của lực lượng chống dịch

Theo thống kê, từ tháng 5-2021, huyện Cư Kuin có khoảng 5.590 công dân tự trở về, đã và đang thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Riêng 153 công dân từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP. Hồ Chí Minh… về trong đêm 1-8 đã được đón về khu cách ly tập trung của các xã.

Đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã chỉ đạo các xã thành lập 457 Tổ COVID-19 cộng đồng với chức năng theo dõi, giám sát, nhắc nhở các hộ dân thuộc 113 thôn, buôn có người trở về từ vùng dịch. Đây được xem là "cánh tay nối dài" của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho công dân đang cách ly tập trung tại Trường THCS Ea Tiêu.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu cho biết, toàn xã hiện có 131 Tổ COVID-19 cộng đồng với 402 thành viên. Các tổ này hiện đang phụ trách, quản lý 4.783 hộ dân.

Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ chịu trách nhiệm giám sát từ 40 - 50 hộ. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở, động viên người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tổ còn có nhiệm vụ theo dõi, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền những trường hợp nghi mắc COVID-19 hoặc không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Bên cạnh vai trò theo dõi, giám sát, Tổ COVID-19 cộng đồng cũng thường xuyên động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đề xuất chính quyền hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, khu cách ly của huyện cũng thường xuyên nhận được sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân về cả vật chất và tinh thần. Đó nguồn động lực lớn lao để lực lượng cán bộ y tế và người dân làm tốt tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thuận Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.