Multimedia Đọc Báo in

Huyện ủy Ea Kar: Giải bài toán quản lý đảng viên đi làm ăn xa

09:01, 21/12/2021

Trước thực tế số đảng viên đi làm ăn xa có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cũng như đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm, Đảng bộ huyện Ea Kar đã chỉ đạo thực hiện việc quản lý đảng viên bằng nhiều hình thức phù hợp, tạo “sợi dây” kết nối hai chiều nhằm giữ mối liên hệ với đảng viên.

Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Kar thường xuyên chỉ đạo cấp ủy, chi bộ cơ sở chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, trong đó, quan tâm nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong việc chuyển sinh hoạt Đảng khi thay đổi nơi cư trú, chuyển nơi công tác, làm việc... Tất cả đảng viên khi đi làm ăn xa nơi cư trú đều phải làm đơn báo cáo để chi bộ xem xét và báo cáo với đảng ủy theo đúng quy định. Các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố và đảng ủy các xã, thị trấn đã phân loại, nắm chắc số đảng viên đi làm ăn xa. Tùy theo tính chất công việc của đảng viên đi làm ăn xa, các tổ chức cơ sở đảng hướng dẫn đảng viên làm thủ tục giới thiệu chuyển sinh hoạt đảng chính thức, tạm thời hoặc nghỉ sinh hoạt có thời hạn.

Đại diện cấp ủy Chi bộ thôn 1A (Đảng bộ xã Cư Ni, huyện Ea Kar) nắm bắt tình hình đảng viên đi làm ăn xa thông qua gia đình. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Việc quản lý, giám sát các đảng viên đi lao động, làm việc xa nơi cư trú đều được các chi bộ thực hiện đúng quy định thông qua hình thức quản lý trực tiếp bằng điện thoại, Zalo cá nhân đối với từng đảng viên hoặc quản lý thông qua gia đình của đảng viên. Phần lớn các đảng viên đi làm ăn xa đều giữ mối liên lạc với cấp ủy chi bộ và đảng ủy, đóng đảng phí đầy đủ; khi có dịp về thăm nhà vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ.

 

Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện Ea Kar có gần 1.300 đảng viên đi làm ăn xa, riêng năm 2021 có 194 đảng viên. Các đảng viên này đều được chi bộ, đảng ủy làm thủ tục giới thiệu chuyển sinh hoạt đảng tạm thời hoặc cho phép nghỉ sinh hoạt và công tác tạm thời từ 3 - 6 tháng.

Anh Phạm Xuân Hòa là đảng viên ở Chi bộ thôn 1A (xã Cư Ni). Do công việc ở địa phương không ổn định, năm 2019, anh làm đơn xin chi bộ cho nghỉ sinh hoạt tạm thời để đi học nghề và tìm việc làm ở TP. Hồ Chí Minh. Để giúp anh Hòa giữ được mối liên lạc với cấp ủy chi bộ, bố anh là đảng viên Phạm Văn Lập thường xuyên nắm bắt tình hình của con để thông tin lại trong các cuộc sinh hoạt định kỳ. Những dịp nghỉ lễ, Tết, anh Hòa tranh thủ về báo cáo tình hình và tham gia sinh hoạt với chi bộ địa phương.

Đồng chí Phạm Trung Học, Bí thư Chi bộ thôn 1A cho biết: "Trung bình mỗi năm chi bộ có từ 2 - 3 đảng viên xin nghỉ sinh hoạt tạm thời để đi làm ăn xa hoặc đi học nghề. Những trường hợp này khi có đơn đều được chi bộ đưa ra bàn bạc, trao đổi cụ thể để thống nhất, đồng thời quán triệt rõ việc giữ gìn phẩm chất, tư cách của đảng viên".

Không chỉ tại Chi bộ thôn 1A, nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Cư Ni cũng có đảng viên xin tạm nghỉ sinh hoạt để đi làm ăn xa với tổng số trung bình khoảng 20 đảng viên/năm. Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Ni Nguyễn Thành Trung, những đảng viên xin miễn sinh hoạt Đảng tạm thời để đi làm ăn xa đa phần còn trẻ, là lao động chính trong gia đình nên đều được các chi bộ tạo điều kiện thuận lợi. Để nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên đi làm ăn xa, Đảng ủy xã đã tăng cường chỉ đạo các chi bộ hướng dẫn cụ thể đảng viên làm đúng quy trình, thủ tục để được tạm miễn sinh hoạt Đảng, đăng ký cụ thể nơi đến công tác hoặc tạm trú.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Cư Huê (huyện Ea Kar) trao đổi, nắm bắt tình hình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đảng viên tại Chi bộ buôn Duôl Tai. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Khi đi làm ăn xa, hầu hết đảng viên vẫn giữ mối liên lạc với cấp ủy, chi bộ, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người đảng viên. Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea Kar Nguyễn Văn Hạt, bên cạnh những đảng viên chấp hành tốt vẫn còn 34 trường hợp tự bỏ công tác, sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí, không giữ mối liên lạc với cấp ủy hoặc cấp ủy không liên lạc được nên Đảng bộ huyện đã xóa tên.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.