Multimedia Đọc Báo in

Cảm xúc từ những món quà ở Trường Sa…

08:12, 09/06/2024

Tôi chưa được đến thăm đảo Trường Sa, nhưng những câu chuyện và món quà “đặc biệt” từ nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk - người vừa trở về trong chuyến đi thăm Trường Sa đã đem đến cho tôi những cảm xúc khó tả về Trường Sa thân yêu.

Cảm xúc đầu tiên đến từ lá cờ đỏ sao vàng được lồng trong khung kính. Lá cờ đã được chị chuẩn bị ở nhà từ trước. Điều đặc biệt trên lá cờ đó là những dấu mộc đỏ chót của các hòn đảo mà chị được đặt chân đến, đó là: Song Tử Tây, Cô Lin, Sinh Tồn, An Bang, Đảo Đá Đông B, Đá Tây A, Đảo Trường Sa và Nhà giàn DK 01 - Huyền Trân. Kèm theo là những chữ ký của chỉ huy trưởng trên các đảo, chiến hạm và các thành viên trong Đoàn công tác số 19.

Nhà văn Niê Thanh Mai cùng lá cờ đỏ sao vàng trên đảo Trường Sa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lá cờ đã được chị nâng niu qua từng hòn đảo, từng dấu mốc thân yêu khẳng định chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Khi tôi nhìn thấy và được chạm vào lá cờ, tôi thấy mình như đang ở rất gần Trường Sa. Cảm nhận được sự thiêng liêng từ lá cờ đỏ sao vàng có vị của sóng biển Trường Sa, của tinh thần bất khuất sẵn sàng hy sinh vì chủ quyền biển, đảo quê hương của các cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa.

Có lẽ tôi là một trong số ít người được nhận món quà “đặc biệt” của Trường Sa từ chị. Đó là một cái lọ bé xinh đựng nước biển Trường Sa. Chị đã rất kỳ công khi mang một chai nước biển về đất liền, rồi cẩn thận chắt ra từng cái lọ bé xíu, cột chiếc nơ lên đó và đem tặng những người bạn. Chị kể chai nước biển này là chị lấy được ở đảo Cô Lin, nơi có những con sóng cận kề đảo Gạc Ma đánh tới. Tôi đã cẩn thận đặt cái lọ bé xinh nhưng vô cùng ý nghĩa này vào một nơi trang trọng nhất trong nhà. Bởi thấy lọ nước biển ấy, tôi như đã được "chạm" vào Trường Sa.

Trong những câu chuyện về Trường Sa mà nữ nhà văn Niê Thanh Mai kể, tôi xúc động với câu chuyện của những người lính đảo. Có những người độ tuổi chỉ mới đôi mươi, sẵn sàng nhận nhiệm vụ nơi đảo xa. Giữa trùng dương biển cả, các chiến sĩ hải quân trẻ trung và tràn đầy nhiệt huyết đón Đoàn công tác với ánh mắt ấm, nụ cười rạng rỡ. Họ truyền cho chị và các thành viên nguồn năng lượng tươi mới cùng niềm tin đến ngập tràn.

Nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội VHNT Đắk Lắk (người ngồi bìa phải, hàng dưới) cùng với các chiến sĩ trên đảo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đó còn là câu chuyện về buổi chào cờ đặc biệt nhất, khi tiếng hát Quốc ca vang lên giữa mênh mông biển cả, chẳng một ai trong đoàn kìm được nước mắt; là những đêm chị cùng các thành viên trong đoàn gấp những con hạc giấy chuẩn bị cho buổi tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở vùng biển Gạc Ma, Cô Lin…

Những câu chuyện kể về một Trường Sa quá đỗi xúc động và món quà “đặc biệt" từ Trường Sa đem đến cho tôi những cảm xúc đặc biệt, cùng niềm khát khao có một ngày tôi sẽ được đi thăm đảo Trường Sa, để biết thêm được nhiều câu chuyện ý nghĩa về biển, đảo quê hương.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.