Multimedia Đọc Báo in

Nối dài những hành trình yêu thương

07:16, 25/06/2024

Sẻ chia yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, thời gian qua, các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện những hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Dấu ấn Tháng Nhân đạo

Trong Tháng Nhân đạo (tháng 5) vừa qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động nguồn lực, xây dựng quỹ hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng.

Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ayun H’Hương, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, trong Tháng Nhân đạo năm nay, nhiều hoạt động, chương trình phong phú như: “Triệu bước chân nhân ái”, “Hỗ trợ cho ngư dân nghèo khó khăn”, “Chợ nhân đạo”; “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo khuyết tật”…  lan tỏa đến mọi tầng lớp trong xã hội, qua đó sẻ chia cùng các gia đình khó khăn, dễ bị tổn thương, trẻ em có hoàn cảnh, khuyết tật, tạo động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhận quà tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 cấp tỉnh.

TP. Buôn Ma Thuột là địa phương được chọn tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 cấp tỉnh. Cùng với việc triển khai thực hiện Chợ nhân đạo tại lễ phát động, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động nguồn lực, tổ chức Chợ nhân đạo tại một số điểm trên địa bàn thành phố với những hoạt động như gian hàng quà tặng, gian hàng 0 đồng, hớt tóc miễn phí…

Bà Phạm Khánh Quyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trong Tháng Nhân đạo, cùng với việc tập trung chăm lo cho 227 hộ nghèo, các cấp Hội cũng đã rà soát, chăm lo hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn khác...

Song song đó, Hội tiếp tục triển khai duy trì, xây dựng các mô hình sinh kế, giúp đỡ người dân trên địa bàn như: Mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Thùng tiền tiết kiệm”; hỗ trợ bảo hiểm y tế; mô hình “Nhiều người giúp một người”; hỗ trợ dê cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số…

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự chung tay của các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm, Tháng Nhân đạo là điểm nhấn thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, thu hút đông đảo người dân tham gia và đánh dấu kết quả vận động nguồn lực cao nhất, qua đó triển khai các hoạt động nhân đạo hiệu quả và thiết thực nhất.

Ấm áp sự sẻ chia

Những ngày đầu tháng 6, gia đình ông Triệu Quang Phong (thôn 5, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) đón niềm vui lớn khi được nhận căn nhà Tình thương của Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Cư M’gar trao tặng.

Nhà ông Phong thuộc diện hộ nghèo, ít đất sản xuất, vợ bị suy thận nên gia cảnh khó khăn. Có được ngôi nhà xây mới vững chãi thay ngôi nhà gỗ tạm bợ, xuống cấp trước đây, gia đình ông có thêm điều kiện an cư, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Trần Văn Hoà trao gửi những phần quà của gia đình đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Cùng với những công trình nhân đạo đến từ các đơn vị, doanh nghiệp là những món quà thơm thảo của người dân trên địa bàn tỉnh. Hơn 10 năm nay, gia đình ông Trần Văn Hòa và bà Đoàn Thị Phụng (tổ dân phố 4, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn âm thầm đồng hành cùng các đơn vị, chính quyền địa phương trong các chương trình nhân đạo.

Ông Hòa trải lòng, cùng với việc phát triển kinh tế, các thành viên trong gia đình cũng cố gắng tích góp, dành dụm để trợ giúp người kém may mắn trong xã hội bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ, ủng hộ tại các chương trình tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; tham gia nhóm thiện nguyện đóng góp kinh phí và hỗ trợ nấu cháo hằng tuần cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên...

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ tại Tháng Nhân đạo năm 2024, gia đình đã hỗ trợ gần 160 suất quà (mỗi suất trị giá khoảng 300 nghìn đồng gồm: gạo, mì tôm, nước mắm, bánh kẹo, sữa…), trao gửi đến tay người dân có hoàn cảnh khó khăn tại gian hàng Chợ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột.

Những yêu thương được trao đi làm ấm lòng người đón nhận. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, có bốn người con, chống mất sớm, hằng ngày bà Trần Thị Thanh (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) phải nhặt ve chai kiếm tiền trang trải cuộc sống; bởi thế, những món quà được chính quyền, đơn vị, nhà hảo tâm trao gửi vào các dịp kỷ niệm, lễ, tết thực sự đáng quý. Như trong Tháng Nhân đạo năm 2024, gia đình được nhận phần quà từ Chợ nhân đạo trị giá 500 nghìn đồng gồm 300 nghìn tiền quà (là nhu yếu phẩm) và 200 nghìn đồng tiền mặt. Đây là sự hỗ trợ ý nghĩa giúp gia đình trang trải cuộc sống, đồng thời là sự động viên tinh thần ấm áp để những người nghèo có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Trong Tháng Nhân đạo năm 2024 đã có 22.722 lượt người trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ với tổng trị giá gần 10,5 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2023 (tăng 3,2 tỷ đồng). Hình thức hỗ trợ đa dạng gồm: xây dựng công trình nhân đạo; hỗ trợ trực tiếp cá nhân; hỗ trợ sinh kế hộ gia đình; khám bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng quà, học bổng…

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.