Multimedia Đọc Báo in

Giáo dục STEAM nâng cao chất lượng dạy và học

06:28, 24/12/2025

Những năm gần đây, giáo dục STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học) đã dần trở thành phương thức tổ chức dạy học quen thuộc tại nhiều cơ sở giáo dục ở Đắk Lắk.

Trên cơ sở tích hợp kiến thức liên môn, các trường đã linh hoạt đưa STEAM vào bài giảng, hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt chuyên đề, tạo môi trường học tập gắn với thực tiễn đời sống.

Từ lớp học đến sân chơi sáng tạo

Từ những tiết học trải nghiệm sinh động đến các ngày hội sáng tạo khoa học, giáo dục STEAM đang từng bước khơi dậy tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và niềm say mê học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Ea Kao), giáo dục STEAM đã được triển khai từ nhiều năm nay thông qua các chủ đề học tập tích hợp trong môn Khoa học tự nhiên, Công nghệ và Mỹ thuật. Học sinh được trực tiếp tham gia thiết kế mô hình, chế tạo sản phẩm, thuyết trình ý tưởng trước tập thể lớp. Theo thầy Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cách tiếp cận này giúp học sinh mạnh dạn, chủ động hơn trong học tập, đồng thời phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo.

Giáo dục theo mô hình STEAM giúp học sinh mạnh dạn, tự tin hơn, đồng thời phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo.

Không chỉ dừng lại ở các tiết học trên lớp, nhiều trường còn tổ chức ngày hội STEAM, các cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh. Tại Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Tây Hòa), mô hình dạy học STEAM được triển khai thông qua các chuyên đề gắn với thực tiễn địa phương như tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng dụng khoa học trong sản xuất nông nghiệp… Cô Trần Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khi dạy học theo định hướng STEAM, giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà đóng vai trò người hướng dẫn, gợi mở. Học sinh được tự nghiên cứu, thử nghiệm và rút ra kết luận. Qua đó, các em hứng thú hơn với môn học, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên vốn được xem là khó”.

Theo cô Thủy, việc tích hợp yếu tố nghệ thuật trong STEAM giúp học sinh trình bày sản phẩm sinh động, sáng tạo hơn, đồng thời tạo điều kiện để các em thể hiện cá tính và năng lực riêng.

 

Thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tăng cường tập huấn cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời nhân rộng các mô hình dạy học STEAM hiệu quả.

 
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân

Tại bậc tiểu học, giáo dục STEAM cũng đang được triển khai theo hướng nhẹ nhàng, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Thông qua các hoạt động trải nghiệm như lắp ghép mô hình, trồng cây, thiết kế đồ dùng học tập từ vật liệu tái chế, học sinh được hình thành tư duy khoa học ngay từ những năm đầu cấp học.

Nhà trường chủ động, giáo viên sáng tạo

Để triển khai hiệu quả giáo dục STEAM, nhiều trường học đã chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, mạnh dạn xây dựng các chủ đề tích hợp. Một số trường đầu tư phòng học chức năng, trang thiết bị thực hành nhằm phục vụ hoạt động trải nghiệm của học sinh.

Thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Tuy Hòa) chia sẻ: “Là cách tiếp cận mới trong dạy học, STEAM đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong không khí dạy và học của nhà trường. Học sinh tích cực phát biểu, chủ động tìm tòi kiến thức, giáo viên có thêm động lực sáng tạo trong giảng dạy. Nhà trường xác định phải bắt đầu từ thay đổi tư duy của giáo viên, từ đó từng bước xây dựng các bài học phù hợp với điều kiện thực tế của trường và địa phương”.

Một tiết học thực hành giáo dục STEAM của thầy trò Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân, những năm qua, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh dạy học STEAM phù hợp với điều kiện từng cấp học, từng địa phương. Thông qua các hội thảo chuyên môn, ngày hội STEAM, ngành giáo dục đã tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng triển khai. “Giáo dục STEAM góp phần quan trọng trong việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Qua thực tiễn triển khai cho thấy, học sinh tự tin hơn, có khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn khi học theo mô hình này. Đây là nền tảng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai”, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân khẳng định.

Trung Hiếu


Ý kiến bạn đọc