Phát huy hiệu quả các phòng học STEAM
Việc đưa các phòng thực hành giáo dục STEAM hiện đại vào trường học không chỉ bổ sung điều kiện dạy, học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn mở ra không gian sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho học sinh. Từ sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam thông qua Chương trình STEM Innovation Petrovietnam, ba trường học trên địa bàn tỉnh đã từng bước khai thác hiệu quả phòng học STEAM, tạo chuyển biến rõ nét trong phương pháp dạy học.
Mới đây, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam đã tổ chức khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEAM tại Trường THPT Buôn Ma Thuột; đồng thời đầu tư thêm hai phòng thực hành STEAM tại Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Tuy Hòa) và Trường THCS Lương Thế Vinh (phường Tân An). Mỗi phòng học được đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc, thiết bị chuyên dụng, bộ dụng cụ học tập theo chủ đề, học liệu thông minh và hệ thống quản lý học tập hiện đại. Tổng kinh phí đầu tư 3,5 tỷ đồng/phòng do Công ty Cổ phần Lọc – Hóa dầu Bình Sơn (BSR) triển khai từ nguồn an sinh xã hội theo phân công của tập đoàn.
![]() |
| Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam cùng các đại biểu xem học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột biểu diễn robot tại phòng thực hành STEAM của trường. |
Cơ hội trải nghiệm, thực hành
Tại Trường THCS Lương Thế Vinh (phường Tân An), nơi có 1.450 học sinh với 29 lớp học, phòng học STEAM bước đầu đưa vào sử dụng đã nhanh chóng thu hút học sinh. Cô Phan Thị Bích Mười, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh cần được học tập thông qua trải nghiệm. Trước đây, do chưa có phòng thực hành, giáo viên chủ yếu giảng dạy lý thuyết, việc trực quan hóa kiến thức còn hạn chế.
“Từ khi có phòng học STEAM với máy in 3D, màn hình tương tác, các thiết bị robotics và bộ dụng cụ thực hành, học sinh có điều kiện trải nghiệm tốt hơn, tạo ra sản phẩm dễ dàng hơn. Giáo viên cũng có công cụ trực quan để bài giảng sinh động, hiệu quả. Dù mới tiếp cận nhưng cả thầy và trò đều rất hào hứng”, cô Mười chia sẻ.
Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Tuy Hòa) với quy mô 1.656 học sinh/40 lớp, phòng thực hành STEAM được xem là “trái tim” của đổi mới phương pháp dạy học. Theo thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng nhà trường, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi mỗi trường phải có không gian thực hành hiện đại để học sinh học tập gắn với công nghệ và mô hình thực tế. “Phòng học STEAM được thiết kế theo khuôn mẫu của Mỹ, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị công nghệ. Nếu chỉ học lý thuyết thì học sinh khó hình dung, khó thực hành. Nay có phòng thực hành này, các môn học đều có thể tổ chức dạy trực tiếp tại đây, tạo nền tảng cho nghiên cứu khoa học và khơi dậy tinh thần khám phá của học sinh”, thầy Lê Thành Phương nhấn mạnh.
Từ hứng thú học tập đến định hướng tương lai
Tại Trường THPT Buôn Ma Thuột, việc được tài trợ phòng học STEAM được xem là dấu mốc quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục. Cô Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho rằng phòng học STEAM đã đáp ứng yêu cầu kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, tạo môi trường học tập hiện đại cho học sinh.
![]() |
| Học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột được giới thiệu mô hình robot ại Phòng học STEAM của trường. |
Theo cô Nguyễn Thị Xuân Hương, nhà trường sẽ tăng cường bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, đồng thời lồng ghép kiến thức các môn Toán, Vật lý, Hóa học… với hoạt động thực hành trong phòng STEAM. Trong thời gian tới, các tổ chuyên môn sẽ được chỉ đạo sâu sát để nâng cao chất lượng dạy học, hướng tới xây dựng mô hình trường học đổi mới, phát triển bền vững. “Đây là bước ngoặt quan trọng, tạo môi trường để học sinh ươm mầm, thử nghiệm và phát triển các ý tưởng khoa học”, cô Xuân Hương khẳng định.
Em Bùi Minh Nhật, học sinh lớp 10A5, Trường THPT Buôn Ma Thuột, chia sẻ: “Khi thực hành trong phòng STEAM, em thấy mọi thứ đều mới mẻ. Các thiết bị rất hiện đại, đặc biệt là hoạt động lắp ráp robot, qua đó, em muốn tìm hiểu sâu hơn các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ thông tin. Ngoài robot, em còn được tiếp cận máy in 3D, quan sát tế bào qua kính hiển vi, điều mà trước đây không có”.
Đánh giá về ý nghĩa lâu dài của các phòng học STEAM, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân, cho rằng việc đưa phòng thực hành STEAM vào hoạt động là bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo dục STEAM với đặc trưng “học thông qua thực hành”, gắn với giải quyết vấn đề thực tiễn giúp học sinh phát triển năng lực khoa học, công nghệ, tin học, sáng tạo.
![]() |
| Học sinh nghiên cứu robot tại Phòng thực hành STEAM |
Các dự án STEAM thúc đẩy tính tích hợp liên môn, giúp học sinh vận dụng kiến thức nhiều lĩnh vực để giải quyết thử thách, qua đó hình thành tư duy hệ thống và khả năng ứng dụng cao. Việc trang bị các thiết bị hiện đại như AI, IoT, robotics, máy in 3D còn giúp học sinh sớm tiếp cận công nghệ số, phục vụ định hướng nghề nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam, khẳng định trong quá trình phát triển, tập đoàn luôn ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Từ ý tưởng của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, tập đoàn đã đề xuất và triển khai Chương trình STEAM Innovation Petrovietnam với mục tiêu xây dựng 100 phòng học thực hành STEAM tại các trường học trên cả nước, mỗi phòng trị giá 3,5 tỷ đồng. “Chúng tôi kỳ vọng các phòng học STEAM sẽ hỗ trợ tốt nhất cho công tác giảng dạy của thầy cô, tạo môi trường học tập đầy hứng khởi cho học sinh, trở thành nơi ươm mầm tài năng, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước”, ông Dũng nhấn mạnh.
Hiếu Trung
































Ý kiến bạn đọc