Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

08:51, 19/11/2023

Theo các chuyên gia y tế, hút thuốc lá là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, không chỉ gây tổn hại tới sức khỏe bản thân người sử dụng mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh, tác động xấu đến môi trường sống, làm tăng gánh nặng kinh tế do chi phí chăm sóc y tế lớn trong điều trị các bệnh có liên quan đến thuốc lá…

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá (THCTL), tiến tới thay đổi hành vi hút thuốc thì vai trò của cán bộ y tế trong công tác phòng, chống THCTL là rất quan trọng.

Ngồi chờ xếp hàng khám bệnh tại Bệnh viện Phổi tỉnh, ông T.V.Đ. (trú huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) chia sẻ, đây là lần thứ ba ông đến để khám bệnh và lần nào cũng vậy, đều được các y, bác sĩ phát tờ rơi tuyên truyền về THCTL, khuyên ông nên tránh xa thuốc lá để bệnh nhanh chóng hồi phục. Bà N.T.A. (trú huyện Krông Năng) thì khen ngợi khuôn viên bệnh viện có không khí trong lành, môi trường sạch sẽ, không khói thuốc. Bà còn thường xuyên được các y, bác sĩ tuyên truyền về THCTL và những bệnh liên quan đến thuốc lá mà trước đây bà không hề biết.

Bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh khám và tư vấn về cai nghiện thuốc lá cho bệnh nhân.

Ý thức được trách nhiệm của cán bộ y tế trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống THCTL, các y, bác sĩ Bệnh viện Phổi tỉnh luôn tư vấn, động viên người bệnh từ bỏ thuốc lá. Bác sĩ Rmah Lương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh cho hay: Trước khi tư vấn, điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ thường đặt câu hỏi là người bệnh có hút thuốc lá hay không. Đa số người bệnh đến khám tại bệnh viện đều liên quan đến thuốc lá và các bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp. Các y, bác sĩ giải thích cho người bệnh về THCTL và những ảnh hưởng của khói thuốc sẽ khiến bệnh tiến triển nặng; khuyên người bệnh nên tránh xa thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh. Sự tác động của cán bộ y tế trong điều trị luôn có ảnh hưởng đối với bệnh nhân có thói quen sử dụng thuốc lá bởi thực tế sau đó, đã có nhiều người từ bỏ thuốc lá.

Không chỉ riêng Bệnh viện Phổi tỉnh mà cán bộ y tế ở các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền cho người dân về THCTL. Bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo thường trực phòng, chống THCTL tỉnh cho biết: Là ngành đặc thù có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, nên việc thực hiện phòng, chống THCTL và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc luôn được cán bộ, nhân viên y tế chú trọng, với tinh thần nói không với thuốc lá. Thời gian qua, ngành y tế đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đưa việc phòng, chống THCTL vào các tiêu chí đánh giá, xếp loại hằng năm của viên chức lao động.

Các cơ sở y tế trong tỉnh đã nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống THCTL bằng các việc làm thiết thực và cụ thể, như: xây dựng môi trường làm việc, cơ sở y tế không khói thuốc; ký cam kết về việc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá; đưa quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế nội bộ, là một trong những tiêu chí thi đua xếp loại hằng năm… Cán bộ y tế có trách nhiệm tư vấn cho người bệnh và người dân trong cộng đồng về tác hại của thuốc lá, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tỷ lệ hút thuốc lá trong môi trường làm việc. Hiện nay tình trạng hút thuốc lá tại cơ sở y tế đã giảm đáng kể. Đến bất cứ một bệnh viện hay cơ sở y tế nào trên địa bàn tỉnh, có thể dễ dàng nhìn thấy biển “Cấm hút thuốc lá” được treo, dán ở những nơi dễ thấy nhất. Đặc biệt cũng dễ dàng gặp những cán bộ y tế nghiêm khắc nhắc nhở, khuyên bảo và tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về những bệnh do thuốc lá gây ra.

Phượng Vũ


Ý kiến bạn đọc