Multimedia Đọc Báo in

Ngăn ngừa nguy cơ bùng phát bệnh sởi

08:28, 18/07/2024

Ngay sau khi ghi nhận một ổ dịch bệnh sởi tại huyện Cư Kuin, ngành y tế đã chủ động triển khai các biện pháp khống chế ổ dịch, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch trên diện rộng.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ổ dịch sởi tại huyện Cư Kuin ghi nhận tại các xã Ea Bhốk và Dray Bhăng với 2 trường hợp dương tính. Trường hợp mắc bệnh mới nhất là bệnh nhi T.N.U.N. (nữ, SN 2023, trú xã Ea Bhốk).

Theo người nhà bệnh nhi, ngày 5/7, bệnh nhi xuất hiện các triệu chứng sốt, ho và được người nhà cho uống thuốc. Đến ngày 10/7, bệnh tình không thuyên giảm, trẻ được đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue ngày 5 có dấu hiệu cảnh báo/viêm mũi họng/theo dõi tổn thương gan/theo dõi rối loại đông máu.

Hai ngày sau, bệnh nhi tiếp tục được điều trị tại bệnh viện với chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue ngày 7/sởi, cùng ngày, kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ dương tính với bệnh sởi. Điều tra tiền sử tiêm chủng, trẻ chưa tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.

Điều tra , giám sát ổ dịch sởi tại huyện Cư Kuin.

Theo điều tra dịch tễ, trước đó, vào ngày 5/7 cũng đã ghi nhận bệnh nhi N.T.Đ. (nam, 1 tuổi, trú xã Dray Bhăng) ở đối diện nhà bệnh nhân N. mắc bệnh sởi và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

 

“Tác động của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu hụt cục bộ một số loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc khiến không ít trẻ bị bỏ lỡ các mũi tiêm, trong đó có vắc xin phòng sởi. Mặc dù Trung tâm đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích người dân đưa trẻ đi tiêm bù sau khi có vắc xin nhưng nhiều người vẫn chủ quan không đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ”- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin Nguyễn Khắc Dũng.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin Nguyễn Khắc Dũng cho hay, sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh sởi tại xã Dray Bhăng, Trung tâm Y tế huyện đã nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trạm y tế tiến hành điều tra, giám sát ca bệnh, triển khai xử lý môi trường bằng hóa chất Cloramin B 0,5% ở nhà bệnh nhân và khu vực bán kính 200 m xung quanh nhà bệnh nhân với tổng 15 hộ gia đình; hướng dẫn gia đình trẻ khử khuẩn đồ chơi, dụng cụ ăn uống, nơi sinh hoạt của trẻ và truyền thông trực tiếp các biện pháp phòng, chống bệnh sởi khu vực xung quanh nhà bệnh nhân.

Đồng thời tiến hành điều tra, rà soát thống kê tất cả đối tượng dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng, tiêm chưa đủ mũi hoặc không rõ tiền sử đã tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, sởi – rubella. Kết quả rà soát có 100 trẻ tại xã Dray Bhăng chưa được tiêm vắc xin phòng sởi, Trung tâm đã nhanh chóng triển khai tiêm cho tất cả các đối tượng này.

Riêng trường hợp bệnh nhi thứ hai ghi nhận mắc sởi tại xã Ea Bhốk, bên cạnh việc nhanh chóng điều tra, giám sát cũng như triển khai các biện pháp phòng bệnh, ngay trong chiều 12/7, Trung tâm Y tế huyện đã cùng Trạm Y tế xã Ea Bhốk tiến hành lấy 4 mẫu huyết thanh những trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân xét nhiệm khẳng định chẩn đoán, triển khai xử lý môi trường bằng hóa chất Cloramin B 0,5% tại nhà bệnh nhân và khu vực bán kính 200 m xung quanh nhà bệnh nhân với tổng 30 hộ gia đình. Đồng thời tiến hành rà soát các đối tượng trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn xã Ea Bhốk chưa được tiêm vắc xin phòng sởi, lập kế hoạch, dự trù vắc xin và tổ chức tốt các hoạt động tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng này ngay trong tuần tới.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, cả hai bệnh nhi mắc sởi đều nhập viện trong tình trạng nặng, phát ban, thở mệt, khó thở, tím tái, sốt cao liên tục không hạ. Sau khi được chẩn đoán mắc sởi, trẻ đã được bệnh viện điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Đến sáng 12/7, bệnh nhi mắc sởi ở xã Dray Bhăng đã được xuất viện. Riêng bệnh nhi N. đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại bệnh viện.

Tiêm vắc xin phòng sởi là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh cho trẻ.

Bác sĩ Trần Thị Thúy Minh cũng cho biết, sởi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhất đối với trẻ em nhỏ tuổi (dưới 3 tuổi). Bệnh sởi làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể cho nên thường kèm theo biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản, viêm màng não, biến chứng thần kinh, biến chứng mắt, loét giác mạc…

Những bệnh này khi mắc cùng bệnh sởi có diễn biến rất nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Khi trẻ mắc bệnh sởi, các triệu chứng của bệnh sẽ khiến phụ huynh dễ nhầm lẫn với bệnh viêm phổi thông thường nên được phát hiện, nhập viện và điều trị muộn dẫn tới tình trạng bệnh nặng.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe của trẻ, bác sĩ Minh khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi chích ngừa vắc xin phòng bệnh sởi. Khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường như ho, sốt, sổ mũi… thì nên đưa trẻ tới cơ sở y tế khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khi trẻ mắc sởi, phải cho trẻ nhập viện điều trị và cách ly tại bệnh viện, chăm sóc trẻ mắc bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ với từng giai đoạn cũng như mức độ nặng của bệnh.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc