Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn người lính

08:12, 12/01/2022

Nhiều công trình, phần việc do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đơn vị quân đội thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 đóng quân trên địa bàn tỉnh phối hợp thực hiện đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân. Trong đó, công trình “Đoàn kết quân - dân” là một minh chứng sống động, qua đó nhân thêm niềm vui, niềm tin yêu của bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn dành cho bộ đội Cụ Hồ.

Nhiều năm trước, xã đặc biệt khó khăn Cư Drăm (huyện Krông Bông) rất cần một không gian sinh hoạt đủ điều kiện để tổ chức các chương trình, hoạt động nhưng chưa thể thực hiện được. Mỗi khi địa phương diễn ra sự kiện lớn nào, xã đều phải huy động nhân lực dựng sân khấu tạm thời, hoặc thuê dựng rạp, rất tốn kinh phí, lại không bền chắc. Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, năm 2018 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đã giúp sức xây dựng một sân khấu lớn và 2 sân bóng chuyền ngay khu vực trung tâm xã. Cũng từ đây, công trình trở thành sân chơi lành mạnh cho người dân trên địa bàn, nơi diễn ra những hoạt động ngoài trời, văn hóa, văn nghệ.

Các đơn vị quân đội phối hợp xây dựng con đường hoa và làm mới nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn xã Ea Tir (huyện Ea H'leo).

Bà Niê Thanh Trang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho hay, hơn 3 năm kể từ ngày công trình “Đoàn kết quân - dân” được hoàn thành, chính quyền địa phương và nhân dân luôn sử dụng và bảo quản cẩn thận. Không chỉ bởi công trình mang đến sự tiện lợi, mà đó còn là món quà ý nghĩa mà các đơn vị quân đội đã dành tặng địa bàn còn lắm gian khó.

Từ khi ký kết chương trình phối hợp làm công tác dân vận vào năm 2017, đến nay Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị quân đội thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 luân phiên nhau làm chủ đầu tư xây dựng các công trình đoàn kết trên địa bàn được phân công. Trung bình mỗi năm xây dựng 2 công trình, đến nay các đơn vị đã đóng góp 675 triệu đồng cùng 545 ngày công lao động xây dựng được 9 công trình “Đoàn kết quân - dân” trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa của tỉnh.

Các đơn vị Quân đội ký kết chương trình phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2022 - 2026.
 
Chỉ một đơn vị thì hằng năm khó xây dựng được 2 công trình bởi kinh phí khá lớn, nhưng với sự phối hợp của các đơn vị quân đội đã tạo được sức mạnh đoàn kết, nguồn lực lớn để thực hiện. Sự đồng lòng này đã giúp người dân có nhà mới để ở, giúp địa phương có điều kiện làm mới, sửa sang nhà cộng đồng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng khán đài sân vận động".
 
 Đại tá Võ Văn Minh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Tại xã biên giới Ia Lốp (huyện Ea Súp), dấu ấn chương trình đã giúp gia đình ông Văn Ngọc Thanh (thuộc diện gia đình chính sách khó khăn về nhà ở) có căn nhà mới khang trang sau nhiều năm mong ước. Ở xã khó khăn Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn), sân vận động thường xuyên ngập nước vào mùa mưa đã được thay mới bằng việc nâng cao mặt sân, xây thêm khán đài, hệ thống thoát nước, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương khi triển khai các hoạt động đông người, ngoài trời. Hay như ở xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar), việc nâng cấp tuyến đường khu dân cư thôn Đắk Hà Đông và sửa chữa cầu Ea Khăm Hạ đã góp phần cải thiện điều kiện giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương thêm phát triển…

Bước sang giai đoạn 2022 - 2026, cùng với kết luận địa bàn công tác dân vận, các đơn vị đã thống nhất đóng góp mỗi năm 20 triệu đồng, tăng hơn trước 5 triệu đồng để phù hợp với điều kiện vật giá thị trường. Cùng với đó, việc thường xuyên trao đổi thông tin, mô hình, cách làm hay giữa các đơn vị sẽ là kinh nghiệm để cùng nhau học hỏi, tạo dựng nên nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa hơn nữa.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, theo chương trình ký kết, Bộ đội Biên phòng tỉnh phụ trách làm công tác dân vận tại 4 xã biên giới Ia Lốp, Ia R’vê, Ea Bung (huyện Ea Súp) và Krông Na (huyện Buôn Đôn). Từ những đặc thù của các xã vùng biên, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị hữu quan để làm tốt hơn việc tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đến nhân dân, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, sẽ phối hợp xây dựng công trình “Đoàn kết quân - dân” phù hợp địa bàn, đáp ứng nguyện vọng, tâm tư của nhân dân trên vùng đất khó khăn.

 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.