Multimedia Đọc Báo in

Gần 75% lao động nông thôn có thu nhập cao hơn sau học nghề

08:44, 04/05/2013

Theo báo cáo tổng kết Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020" (Đề án 1956) của Tổng cục Dạy nghề, sau 3 năm triển khai (2010-2012), hiệu quả của Đề án đã thể hiện rõ nét với hơn 1 triệu người lao động được học nghề và hơn 770.000 người (chiếm gần 75%) trong số đó có việc làm mới hoặc tiếp tục nghề cũ với thu nhập cao hơn.

Hiệu quả dạy nghề đã thể hiện rõ rệt khi phần lớn người lao động (trên 50%) sau khi học tiếp tục làm nghề nông nghiệp cũ nhưng năng suất lao động được nâng lên, tiết kiệm 5-20% chi phí sản xuất, thu nhập tăng từ 10-30% so với trước. 39.221 người thuộc hộ nghèo sau khi học nghề có việc làm, thu nhập và đã thoát nghèo, chiếm 33,7% số người thuộc hộ nghèo được học nghề.

1
Nhiều phụ nữ buôn Lê và buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Lak) đã có thêm thu nhập sau khi học nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: minh họa. N.X

Ngoài 750 cơ sở dạy nghề hiện có, các địa phương đã huy động trên 200 doanh nghiệp và trên 400 cơ sở khác có đủ điều kiện dạy nghề, trên 19.000 giáo viên cơ hữu, giáo viên thỉnh giảng và trên 11.000 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, nghệ nhân, nhà khoa học, công nhân có tay nghề cao, nông dân sản xuất giỏi... tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn.

Một số địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ quy hoạch sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư về nông thôn, tổ chức đào tạo nghề, hỗ trợ vốn sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm, gắn với xây dựng nông thôn mới, điển hình như: Bắc Giang đối với sản phẩm gà đồi Yên Thế, Bắc Kạn với cây dong riềng và các sản phẩm miến dong; Hà Nam, Hậu Giang với nuôi lợn trên nền sinh học; Cao Bằng với cây thuốc lá; Thái Nguyên, Thái Bình, Nghệ An, Đồng Tháp… với việc thu hút doanh nghiệp đầu tư về nông thôn; Đà Nẵng, Nghệ An, Nam Định với sản phẩm nấm rơm; Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bình Định với dạy nghề máy trưởng, thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ.

Trong năm 2013, Đề án đặt ra mục tiêu hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 600.000 lao động nông thôn, số người học xong có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, hiệu quả cao hơn đạt từ 70% trở lên.

Đồng thời, Đề án tiến hành hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề đối với 159 trung tâm dạy nghề công lập cấp huyện, trường trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên ở những huyện chưa có trung tâm dạy nghề công lập theo chính sách của Đề án.

Từ năm 2014, tăng mức hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án của Trung ương đối với những địa phương thực hiện tốt, có hiệu quả, giảm mức hỗ trợ kinh phí đối với những địa phương thực hiện chưa tốt.

N.X (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc