Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII: “Căn cơ” hơn trong công tác thu chi ngân sách

18:49, 28/05/2010
Nhiều căn bệnh kinh niên trong công tác làm ngân sách vẫn chưa thuyên giảm, thậm chí còn trầm trọng hơn. Đó là những băn khoăn của các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2008 dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên.
Thông qua các con số thu chi ngân sách, các đại biểu tập trung phân tích và bày tỏ sự băn khoăn bởi nhiều căn bệnh kinh niên trong công tác làm ngân sách đã được các đại biểu đưa ra tại các kỳ họp trước đây của Quốc hội, nhưng đến nay, những căn bệnh đó vẫn chưa thuyên giảm, thậm chí còn trầm trọng hơn. Đó là những căn bệnh thu chưa vững chắc; chi dàn trải, không hiệu quả; kỷ luật chi không nghiêm; thêm nữa là căn bệnh thích dự án xuất hiện trong vài năm trở lại đây.
Bộ trưởng Bộ tài chính Vũ Văn Ninh phát biểu sáng nay. Ảnh: Minh Điền

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh phát biểu tại phiên thảo luận  

(Ảnh: SGGP)

Lý giải nguyên nhân của những căn bệnh ấy, có đại biểu cho rằng gốc rễ của vấn đề nằm ở thực trạng nền kinh tế của chúng ta hiện nay vẫn còn ở mức thấp, không thể có nguồn thu ngân sách cao. Việc dự đoán, dự báo, dự toán ngân sách cũng không sát thực tế, chưa phù hợp. Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ ra rằng, thu chi vượt lớn so với dự toán còn có nguyên nhân là xây dựng và giao dự toán chưa sát thực tế, chưa bao quát hết các nguồn thu. Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh công nhận: “Phần vượt thu do dự báo thiếu chính xác khoảng 60%”. Điều này dẫn đến nhiều nhiệm vụ chi không đủ kinh phí thực hiện phải bổ sung, nhiều khoản chi không hết nhiệm vụ phải chuyển sang năm sau.
Để công tác thu, chi thời gian tới được lên kế hoạch căn cơ và hiệu quả hơn, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, cần sớm sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách; sớm đưa chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế vào triển khai, kiên quyết cắt giảm các dự án sử dụng vốn ngân sách để giảm gánh nặng nợ ngân sách. Đặc biệt Kiểm toán nhà nước phải thể hiện và khẳng định vai trò của mình trong việc xem xét, thẩm tra quyết toán thu – chi ngân sách. Công tác kiểm toán cần được làm kỹ càng hơn, “phủ kín” các lĩnh vực, địa phương 
Nhằm giải đáp rõ hơn các vấn đề được đại biểu Quốc hội đặt ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên yêu cầu các cơ quan liên quan cung cấp thêm một số báo cáo để Quốc hội có thêm cơ sở xem xét, thông qua quyết toán Ngân sách Nhà nước năm 2008 vào cuối kỳ họp này.
Đ.T (Tổng hợp)



Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.