Multimedia Đọc Báo in

Báo chí Dak Lak vững bước vào thời kỳ phát triển mới

14:51, 21/06/2010
Ngày 21 tháng 6 năm 1925, tờ báo Thanh niên, cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra số đầu tiên tại Quảng Châu (Trung Quốc). 85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng đã không ngừng phát triển, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang mà đất nước và nhân dân giao phó.
Trong suốt tám thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam và đội ngũ những người làm báo đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh, bám sát nhiệm vụ cách mạng ở mỗi thời kỳ của đất nước, góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt sau gần 25 năm đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, báo chí nước ta nói chung, của tỉnh nói riêng đã có những đóng góp đáng kể, trở thành vũ khí sắc bén, là kênh thông tin quan trọng. Những người làm báo là những chiến sĩ xung kích xuất sắc trên mặt trận tư tưởng – văn hóa. Báo chí thật sự là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội và các tổ chức đoàn thể quần chúng, đồng thời là diễn đàn của nhân dân, là cầu nối giữa Đảng với dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy công cuộc đổi mới và dân chủ hóa đời sống xã hội, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Các phóng viên, kỹ thuật viên của Đài PTTH Dak Lak đang chuẩn bị lắp đặt trang bị cho một chương trình truyền hình trực tiếp ở huyện M’Drăk
Các phóng viên, kỹ thuật viên của Đài PTTH Dak Lak đang chuẩn bị lắp đặt trang bị cho một chương trình truyền hình trực tiếp ở huyện M’Drăk

Trong những năm qua, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh đã có những hoạt động tích cực, đóng góp quan trọng vào việc tổ chức, động viên, cổ vũ các phong trào cách mạng của tỉnh nhà, làm tốt chức năng giáo dục, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh… Công tác tổ chức Hội được củng cố và phát triển, số hội viên ngày càng đông; Hội đã tổ chức một số hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc. Giải báo chí của tỉnh hằng năm được duy trì và tổ chức tốt; tỉnh ta tham gia giải báo chí toàn quốc hằng năm đều có thành tích cao. Các nhà báo – Hội viên trong hoạt động nghề nghiệp bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, tích cực tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ của địa phương; tuyên truyền về Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; biểu dương, động viên các phong trào thi đua yêu nước; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các lực lượng thù địch, phản động… Qua đó, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh.
Cùng với báo chí cả nước nói chung, báo chí của tỉnh đã phát triển toàn diện, không ngừng lớn mạnh. Đại đa số các nhà báo đã phấn đấu giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, đoàn kết phấn đấu vì sự nghiệp đổi mới báo chí trong sự nghiệp đổi mới chung của đất nước.
Tuy nhiên, trong thời gian qua một số tờ báo, tạp chí trong tỉnh thiếu năng động, chậm đổi mới, nội dung và hình thức chưa thực sự hấp dẫn; sức thuyết phục người đọc, chất lượng và hiệu quả tuyên truyền, giáo dục chưa cao. Trên một số tờ báo, đăng tin, bài chưa chính xác; hoặc nặng về phê phán tiêu cực… gây sự ngộ nhận, suy diễn tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, thậm chí làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo của tỉnh trên một số lĩnh vực công tác. Một số cán bộ, phóng viên thiếu rèn luyện về phẩm chất, đạo đức của người làm báo, còn yếu kém về nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, chưa nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước…
Trong thời gian tới, tình hình thế giới, trong nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản sẽ còn những thách thức phức tạp, khó lường. Để tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của báo chí đối với sự nghiệp đổi mới của đất nước, báo chí tỉnh nhà cần phải nắm vững và thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:
Một là, mục đích cao cả của báo chí là phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, do đó mọi hoạt động trên lĩnh vực này, ở trong hoàn cảnh nào cũng phải hướng về mục tiêu cao cả đó. Báo chí cần phát huy những thế mạnh, ưu điểm, khắc phục những thiếu sót khuyết điểm để làm tốt vai trò là vũ khí tư tưởng sắc bén, tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Hai là, báo chí phải tăng cường, nâng cao chất lượng tuyên truyền về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước; tuyên truyền thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội XI của Đảng.
Ba là, tiếp tục tuyên truyền về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phát hiện, biểu dương, cổ vũ những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, những cái đẹp, cái hay, cái tích cực, tiến bộ; đồng thời tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và tệ nạn xã hội; phê phán, đẩy lùi những cái xấu, cái ác, cái tiêu cực; đấu tranh vạch trần âm mưu, phản bác những luận điệu xuyên tạc, vu cáo của các thế lực thù địch. Ngăn ngừa, khắc phục những lệch lạc, xa rời tôn chỉ, mục đích, thương mại hóa trong hoạt động báo chí. Báo chí phải góp phần tạo ra được trong toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh khí thế cách mạng tiến công, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Phóng viên vượt suối trong một chuyến đi công tác ở Lăk
Phóng viên vượt suối trong một chuyến đi công tác ở Lak
Bốn là, đối với Hội nhà báo có trách nhiệm và vai trò rất quan trọng. Là tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp của những người làm báo, Hội phải tập hợp, đoàn kết, sát cánh cùng hội viên. Phải xây dựng đội ngũ nhà báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi nghiệp vụ chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, xông xáo, lăn lộn với thực tiễn cuộc sống, sáng tạo ra nhiều tác phẩm hay và hữu ích cho xã hội. Hội cần khắc phục những nhược điểm, đổi mới mạnh mẽ hơn nội dung và phương thức hoạt động; tham mưu, đề xuất việc chăm lo đến đời sống, điều kiện làm việc của nhà báo; chủ động đề xuất với Đảng bộ, chính quyền những vấn đề cần giải quyết về cơ chế, chính sách, về quyền lợi và nghĩa vụ để báo chí phát triển. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí, nhằm phát huy được tài năng, sáng tạo của các nhà báo.
Năm là, các cơ quan báo chí, hội viên Hội nhà báo phải nâng cao chất lượng chính trị, chất lượng văn hóa, chất lượng khoa học trong hoạt động báo chí. Các nhà báo phải có tinh thần trách nhiệm cao với động cơ trong sáng, tấm lòng trung thực, thái độ khiêm tốn, không vì lợi ích cá nhân mà thông tin thiếu trung thực, gây hậu quả xấu cho xã hội. Nêu cao đạo đức nghề nghiệp báo chí để làm cho các tờ báo thực sự trở thành tiếng nói của Đảng, Nhà nước, diễn đàn trung thực phản ánh tâm tư, tình cảm, ý chí, nguyện vọng của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phải cải tiến nội dung và hình thức thể hiện, chất lượng in ấn và sản xuất chương trình ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn để phục vụ tốt nhất cho người đọc, người nghe, người xem, làm cho báo chí thực sự trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi người, mọi nhà.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn làm tốt nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng đứng vững trên lập trường của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình”. Mỗi nhà báo chúng ta phải học tập và thực hiện tốt lời dạy của Bác, luôn khiêm tốn, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ hiểu biết lý luận và thực tiễn, năng lực nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức và trách nhiệm công dân của người làm báo để có được “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao, phong phú, đa dạng của đông đảo công chúng trên địa bàn tỉnh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Lê Xuân Hảo
(Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Ý kiến bạn đọc