Multimedia Đọc Báo in

Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng: Những hoạt động hướng về cơ sở

09:10, 19/01/2011

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng có trách nhiệm lịch sử to lớn trước toàn dân tộc. Đại hội quyết định việc bổ sung, phát triển Cương lĩnh xây dựng phát triển đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xác định chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2011-2020); đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2011-2015); bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới đủ sức lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.  Người dân cả nước đặt nhiều kỳ vọng vào thành công của Đại hội với những quyết sách lớn đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Cùng với những kỳ vọng gửi gắm tới Đại hội, mỗi cấp mỗi ngành, mỗi tổ chức cá nhân đã, đang và sẽ nỗ lực thực hiện tốt công việc, chức trách của mình, trong đó có những việc làm thiết thực đối với cơ sở, góp phần vào thành công của Đại hội.

*Chung tay vì người nghèo: Sẽ có một đêm truyền hình trực tiếp được tổ chức vào tối 21-1 để kêu gọi, vận động các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Đây là chương trình được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Đài PT-TH tỉnh phối hợp thực hiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Để thực hiện chương trình này, tính đến ngày 18-1, đã có 37 đơn vị doanh nghiệp tham gia ủng hộ với số tiền 17 tỷ 305 triệu đồng. Theo ông Lê Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chăm lo giúp đỡ người nghèo là hoạt động thường xuyên được các cấp Mặt trận quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Riêng trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Mão 2011, theo kế hoạch, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức thăm và hỗ trợ hộ nghèo ở 15 huyện, thị xã và thành phố Buôn Ma Thuột (mỗi huyện 150 hộ, thành phố Buôn Ma Thuột 10 hộ), trong đó trực tiếp đi thăm và tặng quà hộ nghèo ở 4 huyện vùng sâu, vùng xa, 3 buôn và 2 xã biên giới. Mức hỗ trợ mỗi hộ nghèo là 300 nghìn đồng.

Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng nhà tình thương trẻ em mồ côi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh: N.X)
Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng nhà tình thương trẻ em mồ côi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh: N.X)

Ngày 22-1, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức “Hành trình nhân ái vui Tết Nguyên đán cùng người nghèo năm 2011” tại huyện Lak. Đây là hoạt động xã hội từ thiện góp phần chia sẻ những khó khăn với bà con đồng bào vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người già neo đơn, trẻ em nghèo có một mùa xuân mới vui vẻ, đầm ấm. Chương trình do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Vũ đoàn Bazan, CLB Dance Sport đa môn tổ chức. Dự kiến chương trình sẽ trao 100 phần quà tặng hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách; 32 suất quà tặng trẻ em khuyết tật, mồ côi; tổ chức khám bệnh cấp phát thuốc miễn  phí và biểu diễn văn nghệ “Mừng Đảng – Mừng Xuân” phục vụ đồng bào xã Ea Rbin.

*Nhiều hoạt động chăm lo cuộc sống, vui xuân đón Tết cùng buôn kết nghĩa: Đến nay, toàn tỉnh có 1.161 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố kết nghĩa với 640 buôn đồng bào dân tộc thiểu số; hàng trăm tổ dân phố và các chi hội người Kinh kết nghĩa với các buôn, chi hội đồng bào dân tộc thiểu số. Trong dịp này, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể đều cử cán bộ, đảng viên có năng lực, kinh nghiệm và uy tín xuống buôn kết nghĩa phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân bám buôn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng đón Tết với bà con; có kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt các già làng, người có uy tín trong cộng đồng; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn, tổ chức cho bà con vui Xuân, đón Tết theo đời sống mới. Bằng tình cảm và trách nhiệm gắn bó với đồng bào buôn kết nghĩa, các đơn vị đã có những việc làm thiết thực như giúp đồng bào tổ chức sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, hiệu quả; giúp buôn xây dựng đời sống văn hóa, hỗ trợ mở các lớp dạy cồng chiêng, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục-thể thao; tặng sách vở, quà cho học sinh nghèo, khen thưởng những học sinh có thành tích trong học tập; tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con.

"Hành trình nhân ái vui Tết Nguyên đán cùng người nghèo năm 2010" tặng quà hộ nghèo tại xã Krông Jing (M’Drak). (Ảnh: Giang Nam)
"Hành trình nhân ái vui Tết Nguyên đán cùng người nghèo năm 2010" tặng quà hộ nghèo tại xã Krông Jing (M’Drak). (Ảnh: Giang Nam)


* Thực hiện đợt “cao điểm” biểu diễn ca nhạc, chiếu phim lưu động phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới: Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, từ ngày 7 đến 18 – 1, Đội Tuyên truyền lưu động (thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh) tổ chức biểu diễn chương trình ca nhạc – múa rối với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới để phục vụ đồng bào các xã: Cuôr Knia, Ea Huar, Ea Nuôl, Krông Na (huyện Buôn Đôn); Ya Tờ Mốt, Ya Jlơi, Ea Rôk, Ea Lê (huyện Ea Súp).

Từ ngày 10 – 1 đến 10 – 2, Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng tổ chức đợt phim “Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và mừng xuân Tân Mão” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị chiếu bóng của Trung tâm cùng 14 đội chiếu bóng lưu động của các huyện tổ chức đợt chiếu phim hướng về cơ sở với các bộ phim: Vượt qua Bến Thượng Hải, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Đừng đốt, Tiếng cồng định mệnh, Đường thư, Bác Hồ với thời khắc lịch sử, Bức tượng đài vĩnh cửu, Những hy sinh thầm lặng, Những nhân chứng lịch sử trong chiến thắng Buôn Ma Thuột, Trở về buôn làng xưa... Riêng 2 đội chiếu bóng lưu động (thuộc Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng) sẽ chiếu phim phục vụ khán giả tại 19 xã, thị trấn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, các huyện: Buôn Đôn, Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Buk, Ea H’leo, Lak. Đặc biệt, điểm nhấn của chuỗi hoạt động là Dạ hội Điện ảnh được tổ chức vào đêm 11 – 1 vừa qua tại trung tâm huyện Cư M’gar với một trong những nội dung đáng chú ý là chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, phim truyện Việt Nam, phim truyện thiếu nhi, phóng sự tài liệu Những nhân chứng lịch sử trong chiến thắng Buôn Ma Thuột… 

Đêm dạ hội Điện ảnh tại huyện Cư M’gar. (Ảnh: Cư M’gar)
Đêm dạ hội Điện ảnh tại huyện Cư M’gar. (Ảnh: Lan Anh)


* Huyện Cư M’gar: “Về đích” sớm với Chương trình 167: Dưới sự hỗ trợ của Nhà nước cộng với tiền đóng góp của mỗi gia đình, mỗi căn nhà 167 trên địa bàn huyện Cư M’gar đều được xây dựng với diện tích từ 24m2 trở lên, trị giá trên 30 triệu đồng (đạt và vượt so với quy định đề ra). Trước thềm năm mới, cả 446 căn nhà đều đã được hoàn thành và bàn giao cho người sử dụng. Với thành tích này, huyện Cư M’gar là một trong những địa phương hoàn thành sớm nhất Chương trình làm nhà 167. Được ở trong những căn nhà mới, căn nhà của “ý Đảng, lòng dân”, mùa Xuân dường như đến sớm hơn với những người dân nghèo. 

Ông Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, Cư M’gar là huyện còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo chiếm trên 16% tổng số hộ của toàn huyện (5.791 hộ). Chính vì vậy, các chương trình xóa đói giảm nghèo, vì an sinh xã hội luôn được huyện quan tâm và huy động nhân dân cùng tham gia thực hiện. Một trong những hoạt động thiết thực đem lại hiệu quả to lớn, huy động được sức dân tham gia vào công cuộc xóa đói giảm nghèo đó là Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Năm 2009, khi cuộc vận động này được phát động đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Đến thời điểm này, toàn huyện đã có 1.852 tập thể, cá nhân giúp đỡ 3.412 địa chỉ bằng nhiều hình thức: thầy cô giáo nhận giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh yếu kém; cán bộ, đảng viên trích một phần lương, phụ cấp, đồng thời, tư vấn kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để hỗ trợ người khó khăn; các gia đình có kinh tế khá cho hộ nghèo mượn máy móc, ống tưới, hỗ trợ cây, con giống… với tổng trị giá trên 700 triệu đồng.

Nhóm PV (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.