Multimedia Đọc Báo in

Nâng tầm Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột trở thành lễ hội quy mô quốc tế, góp phần đưa thương hiệu Cà phê Việt Nam đến với toàn cầu

08:00, 11/03/2011

Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nhiều nước và chiếm một tỷ lệ khá lớn trong cán cân thương mại thế giới. Ở Việt Nam, với sản lượng cà phê xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới, mỗi năm trên 1 triệu tấn, đến với gần 100 quốc gia trên thế giới, năm 2010 cà phê Việt Nam xuất khẩu trên 1,1 triệu tấn, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,8 tỷ USD, chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Nói đến cà phê Việt Nam là nói đến cà phê Buôn Ma Thuột – Dak Lak, được thiên nhiên ưu đãi, với hơn 300 nghìn ha đất đỏ bazan và khí hậu phù hợp rất thuận lợi cho cây cà phê phát triển. Hiện nay, với diện tích 182.343 ha và sản lượng hằng năm đạt trên 400.000 tấn, trong những năm qua, cà phê là sản phẩm chủ lực của tỉnh. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 620 triệu USD, trong đó cà phê chiếm 85% giá trị xuất khẩu của tỉnh và 40% giá trị xuất khẩu cà phê cả nước. Sản phẩm cà phê Dak Lak xuất khẩu đến gần 80 nước và vùng lãnh thổ trên khắp các châu lục và tên gọi “Cà phê Buôn Ma Thuột” đã từng bước khẳng định vị thế, trở thành thương hiệu nổi tiếng trên thị trường cà phê thế giới. Ngày nay Buôn Ma Thuột không chỉ được nhắc đến với chiến thắng lịch sử 10-3-1975 hào hùng mà còn được biết đến là “Thủ phủ cà phê” Việt Nam.

Để phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả về kinh tế của ngành cà phê Việt Nam nói chung, cà phê Dak Lak nói riêng, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu cho thương hiệu mang tên gọi xuất xứ hàng hóa “Cà phê Buôn Ma Thuột”, từ năm 2005 đến nay, tỉnh Dak Lak đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, hấp dẫn như: Tuần lễ Văn hóa cà phê (năm 2007 tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (2 lần: năm 2005 và 2008)… Qua việc tổ chức các hoạt động này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cà phê trong và ngoài nước quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, từng bước nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến cà phê, qua đó chất lượng sản phẩm và kim ngạch xuất khẩu cà phê ngày càng tăng cao.

 


Tiếp nối thành công qua hai lần tổ chức Lễ hội Cà phê, tiếp tục cho kế hoạch quảng bá ngành cà phê Việt Nam nói chung, Buôn Ma Thuột – Dak Lak nói riêng lên tầm cao mới, tạo sân chơi chung cho ngành cà phê thế giới, tỉnh Dak Lak tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III – năm 2011. Đây là lần đầu tiên Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được Chính phủ đồng ý tổ chức định kỳ 2 năm/lần vào ngày 10-3, giao cho UBND tỉnh Dak Lak chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Dak Nông, Lâm Đồng) tổ chức thành công Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Vì thế, lễ hội lần này được tổ chức với quy mô quốc gia, lớn hơn và có nhiều nét mới so với hai lần tổ chức trước (năm 2005 và 2008). Lần đầu tiên Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được đưa vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, là dịp để các doanh nghiệp, nhà chuyên môn trong và ngoài nước gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chế biến, xuất khẩu, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhà nông và doanh nghiệp…, đặc biệt là tạo cơ hội để quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Buôn Ma Thuột – Dak Lak nói riêng ra thế giới; thúc đẩy hoạt động kinh tế, xúc tiến thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, thu hút đầu tư và du khách ở trong và ngoài nước. Ngoài ra, việc tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột sẽ còn góp phần quảng bá hình ảnh con người, quê hương Buôn Ma Thuột – Dak Lak đến với bạn bè trong và ngoài nước; về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Có thể khẳng định, hiện nay và trong những năm tiếp theo, cà phê vẫn là một ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Dak Lak và cũng là tiềm năng, lợi thế của Việt Nam khi giá trị cà phê được gia tăng, được khẳng định đúng với vị thế vốn có, sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước nói chung, Dak Lak và Tây Nguyên nói riêng. Vì vậy, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu của ngành cà phê Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, cà phê Buôn Ma Thuột – Dak Lak cần tiếp tục phát triển vững chắc theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ-TU, ngày 5-5-2008 của Tỉnh ủy Dak Lak “Về phát triển cà phê bền vững trong thời kỳ mới”. Đồng thời, trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Dak Lak cần phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá, tôn vinh và khẳng định giá trị cà phê, nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển cà phê bền vững, về xây dựng thương hiệu cà phê nổi tiếng toàn cầu. Lễ hội Cà phê định kỳ 2 năm một lần sẽ có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với ngành cà phê Dak Lak mà cả ngành cà phê Việt Nam, do đó phải nỗ lực phấn đấu nâng tầm Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột trở thành Lễ hội quy mô quốc tế và đó như là một đóng góp quan trọng để từng bước khẳng định chỗ đứng và vị thế thương hiệu Cà phê Việt Nam với thị trường cà phê thế giới.

Lữ Ngọc Cư
Chủ tịch UBND tỉnh Dak Lak

 


Ý kiến bạn đọc