Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII: Quy định rõ hơn trách nhiệm khi kinh doanh quảng cáo

09:11, 15/11/2011

Khi thảo luận dự thảo Luật Quảng cáo, nhiều đại biểu đề nghị cần quy định rõ hơn về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo bởi trên thực tế có nhiều quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại, ảnh hưởng tiêu cực nhưng người tiếp nhận quảng cáo không biết khiếu nại đến ai. Có ý kiến đại biểu cho rằng, dự thảo Luật cần chú trọng, tập trung điều chỉnh để hạn chế những vấn đề đang gây nhiều bức xúc hiện nay trong hoạt động quảng cáo như quảng cáo sai sự thật, làm mất mỹ quan, thiếu văn hóa, vi phạm thuần phong mỹ tục, gây phản cảm trong xã hội, quảng cáo ảnh hưởng đến môi trường, giao thông, quảng cáo trá hình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Luật cũng cần tạo điều kiện cho hoạt động quảng cáo đáp ứng yêu cầu, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, tránh đưa ra những quy định cứng nhắc. Về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo như dự thảo Luật là chưa đủ, còn chung chung và chưa làm rõ trách nhiệm của từng đối tượng đối với chất lượng sản phẩm được quảng cáo. Để bảo vệ quyền lợi của người tiếp nhận quảng cáo, Luật cần quy định cụ thể đối tượng có trách nhiệm bồi thường do quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trước hết, trách nhiệm đó thuộc về tổ chức, cá nhân quảng cáo, nhưng cũng không thể thiếu trách nhiệm của cơ quan, tổ chức phát hành quảng cáo bởi người tiêu dùng đặt lòng tin vào uy tín của họ để mua sản phẩm.

Theo một số đại biểu, trách nhiệm đối với sản phẩm quảng cáo và trách nhiệm đối với phát sinh thiệt hại do hành vi quảng cáo không đúng sự thật trong dự thảo vẫn chưa rõ ràng.  Dự thảo chưa quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cụ thể của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo trong trường hợp sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật, gây thiệt hại cho người tiếp nhận quảng cáo và quảng cáo sử dụng các so sánh không phù hợp quy định, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác kinh doanh cùng loại hàng hóa dịch vụ. Vì thế, cần quy định rõ các nghĩa vụ này. Luật cũng cần xác định rõ trách nhiệm liên đới giữa người quảng cáo, kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo khi để xảy ra quảng cáo sai sự thật; xác định rõ quyền được khởi kiện, khiếu nại của người tiếp nhận quảng cáo trong trường hợp quảng cáo sai sự thật đã mua sản phẩm dẫn đến thiệt hại vật chất và các hậu quả xấu khác.

Nhiều đại biểu cũng chưa đồng tình với việc bỏ thủ tục cấp giấy phép, tăng cường hậu kiểm đối với quảng cáo trên bảng quảng cáo, băngrôn bởi loại hình quảng cáo này tại hầu hết các đô thị hiện nay đang diễn ra phức tạp, tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan rất phổ biến. Quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên bảng, băng rôn mặc dù chỉ chiếm 20% nhưng có tác động trực tiếp, có ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng và mỹ quan đô thị..., vì vậy cần được quản lý chặt chẽ, ràng buộc cụ thể về địa chỉ, số lượng, thời gian, trách nhiệm tháo dỡ...; chưa thể bỏ quy định cấp phép, thẩm định nội dung. Đồng tình với quan điểm này, có đại biểu đề nghị chưa nên bỏ cấp phép quảng cáo đối với quảng cáo trên băngrôn, bảng quảng cáo... vì đây là loại hình quảng cáo trên thực tế chưa được quản lý tốt.

Về cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo, đa số các đại biểu đề nghị giao Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm bởi mục đích chính của công tác quản lý hoạt động quảng cáo là quản lý nội dung sản phẩm quảng cáo. Mỗi sản phẩm quảng cáo ngoài việc bảo đảm thông tin chính xác còn cần phải hàm chứa yếu tố văn hóa, thẩm mỹ phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Q.A (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.