Multimedia Đọc Báo in

Bức tranh kinh tế - xã hội của Dak Lak năm 2011

10:28, 30/12/2011

Năm 2011 bức tranh kinh tế - xã hội của Dak Lak đối diện với nhiều khó khăn, nhưng cũng ghi dấu những nỗ lực để đạt nhiều kết quả quan trọng…

Đối diện với thách thức chung
Cũng như các địa phương trong cả nước, Dak Lak cũng phải đối diện với nhiều thách thức mà tựu trung theo như phân tích của các chuyên gia kinh tế là 3 biến số vĩ mô có ảnh hưởng quyết định tới kinh tế Việt Nam trong năm 2011: lạm phát, lãi suất và tỷ giá. Trong đó lạm phát tăng cao là thách thức lớn nhất. Yếu tố liên tục thúc đẩy lạm phát trong những năm gần đây là tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng. Lạm phát trong năm 2010 có những dấu hiệu bất thường so với những năm trước, hệ quả và tác động của nó tiếp tục được đẩy sang năm 2011 và là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ trong điều hành vĩ mô.

Một “nút thắt” khác của nền kinh tế trong năm 2011 là lãi suất cao.
Một “nút thắt” khác của nền kinh tế trong năm 2011 là lãi suất cao.

Cùng với lạm phát, một “nút thắt” khác của nền kinh tế trong năm 2011 là lãi suất cao mà nguyên nhân chính, đầu tiên cũng là do lạm phát; nguyên nhân thứ 2, là điểm đến của các dòng vốn tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp không được tiếp cận với vốn; nguyên nhân thứ 3 có liên quan đến thanh khoản của hệ thống ngân hàng, đặc biệt là thanh khoản về ngoại tệ. Một bài toán nan giải nữa trong năm là “nút thắt” tỷ giá, vốn liên quan trực tiếp tới tình trạng thâm hụt thương mại. Cuối năm 2010, chênh lệch tỷ giá chính thức và tự do lên tới 2.000 VND/USD (10%). Đây là mức chênh lệch cao nhất trong vòng mười năm qua. Ngân hàng Nhà nước liên tục phải can thiệp và điều chỉnh nhưng tỷ giá vẫn có xu hướng tăng, đồng tiền Việt Nam mất giá liên tục dẫn đến sức ép về tỷ giá.

Nỗ lực
Trong nỗ lực chung điều tiết nền kinh tế của Chính phủ, UBND tỉnh đã có Quyết định số 595/QĐ-UBND về việc ban hành Chương trình hành động nhằm thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 9-1-2011 của Chính phủ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2011; ban hành Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 10-3-2011 về Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, việc cắt giảm đầu tư công  được thực hiện nghiêm túc trong toàn tỉnh. Kết quả đã đình hoãn, giãn tiến độ và cắt giảm vốn được 185 công trình với số vốn 177,463 tỷ đồng để bổ sung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình hoàn thành trong năm.

Lạm phát là thách thức lớn nhất trong năm 2011.
Lạm phát là thách thức lớn nhất trong năm 2011.

Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, UBND tỉnh đã chủ trương đẩy mạnh công tác vận động tài trợ vốn đầu tư nước ngoài và đã đạt được kết quả quan trọng trên cả nguồn vốn ODA và NGO.

Năm 2011 cũng là năm nền tảng triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 nên tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác rà soát điều chỉnh các quy hoạch; lập quy hoạch mới đặc biệt là quy hoạch chung đô thị Buôn Ma Thuột; xây dựng kế hoạch phát triển đô thị Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên; đồng thời xây dựng các chủ trương chính sách lớn cho cả giai đoạn như huy động vốn đầu tư phát triển; phát triển nguồn nhân lực; khuyến khích đầu tư; phát triển du lịch; giải quyết việc làm; giảm nghèo. Đồng thời tập trung triển khai và chỉ đạo thực hiện kế hoạch trên từng lĩnh vực nên về cơ bản đã đạt được các chỉ tiêu kế hoạch.

Thành quả
Suy thoái kinh tế, lạm phát cao nhưng với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nào tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2011 tiếp tục có bước phát triển ổn định. Kinh tế tiếp tục đạt tăng trưởng cao đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ đều vượt kế hoạch, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và du lịch đều tăng; tăng kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao nhất từ trước đến nay; thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời. Cải cách hành chính tiếp tục được triển khai, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao.

UBND tỉnh thực hiện nghiêm việc cắt giảm đầu tư công.
UBND tỉnh thực hiện nghiêm việc cắt giảm đầu tư công.

Cụ thể, kết thúc năm 2011, trong 19 chỉ tiêu chủ yếu có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch và 11 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Nổi bật nhất là đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 13%, dịch vụ ước đạt 5.195 tỷ đồng, tăng 23,7% so với năm trước. Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 11.900 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 700 triệu USD; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3% so với năm 2010 (hiện còn 17,82% theo chuẩn nghèo mới). Tổng sản phẩm lương thực có hạt ước đạt 1.093.330 tấn, đạt 107% kế hoạch và góp phần nâng tổng giá trị sản xuất ngành nông – lâm nghiệp lên con số 6.746 tỷ đồng… Tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt kế hoạch đề ra và đạt mức cao nhất từ trước đến nay với con số 3.513 tỷ đồng, bằng 103,3% dự toán của tỉnh và tăng 15,1% so với năm 2010. Tình hình chính trị, quốc phòng - an ninh ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc