Multimedia Đọc Báo in

Các Bộ, ngành trả lời kiến nghị của cử tri Dak Lak

08:04, 28/11/2012

Việc cử tuyển học sinh người dân tộc thiểu số đi học các lớp sư phạm kỹ thuật do địa phương quyết định và tuyển chọn

* Cử tri đề nghị có chế độ cử tuyển sinh viên là người dân tộc thiểu số đi học các lớp sư phạm kỹ thuật để đào tạo thành giáo viên dạy nghề cho các tỉnh có nhiều lao động người dân tộc thiểu số.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời: Nghị định số 134 ngày 14-11-2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và Thông tư liên tịch số 13, ngày 7-4-2008 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Ủy ban Dân tộc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 134 đã quy định: UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm lựa chọn học sinh đúng đối tượng, vùng tuyển, theo quy hoạch của địa phương để cử con em các dân tộc đi đào tạo và có kế hoạch tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp về địa phương công tác. Như vậy, việc cử tuyển học sinh người dân tộc thiểu số đi học các lớp sư phạm kỹ thuật để đào tạo thành giáo viên kỹ thuật do địa phương quyết định và tuyển chọn, trên cơ sở cân đối ngân sách đào tạo hằng năm của địa phương với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kinh phí thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác

* Cử tri đề nghị Trung ương hằng năm bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho địa phương để bảo đảm điều kiện triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

- Bộ Tài chính trả lời: Ngày 8-11-2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 30/NQ-CP ban hành tổng thể Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, trong đó quy định kinh phí thực hiện Chương trình được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước theo quy định phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành. Vì vậy, kinh phí thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Dak Lak được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác để thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ.

Tiếp tục nghiên cứu cải cách điều hành, quản lý, giảm thiểu hồ sơ và thủ tục xây dựng kế hoạch, thanh quyết toán

* Cử tri kiến nghị Trung ương nghiên cứu giảm thiểu các thủ tục, hồ sơ đăng ký kế hoạch khuyến công quốc gia và các thủ tục thanh quyết toán; có hướng dẫn cụ thể về điểm tư vấn khuyến công tại chỗ như: cơ sở vật chất, biên chế, chế độ phụ cấp... và ban hành các định mức chi phí cho việc lập, thẩm định, kiểm tra, giám sát, quyết toán các đề án khuyến công.

- Bộ Công Thương trả lời:

+ Về đề nghị nghiên cứu giảm thiểu các thủ tục, hồ sơ đăng ký kế hoạch khuyến công quốc gia và các thủ tục thanh quyết toán: Cải cách thủ tục hành chính, trong đó có cải cách giảm thiểu các thủ tục, hồ sơ đăng ký kế hoạch khuyến công quốc gia và các thủ tục thanh quyết toán các đề án khuyến công quốc gia là nội dung được Bộ Công Thương đặc biệt thực hiện. Ngoài các quy định hướng dẫn cụ thể tại Quyết định số 08/2008/QĐ-BTC, ngày 12-5-2008, hằng năm, Bộ Công Thương đã tổ chức các hội nghị khuyến công tại 3 khu vực và hội nghị tổng kết hoạt động khuyến công toàn quốc nhằm đánh giá các kết quả hoạt động khuyến công và tổng hợp các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, Bộ tiếp tục nghiên cứu cải cách điều hành, quản lý cho phù hợp, đồng thời giảm thiểu hồ sơ và thủ tục xây dựng kế hoạch, thanh quyết toán tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thực hiện.

Hiện nay, Nghị định số 45, ngày 21-5-2012 của Chính phủ về khuyến công đã có hiệu lực, thay thế Nghị định số 134 ngày 9-6-2004. Bộ Công Thương đang tiến hành sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn triển khai Nghị định số 45 theo hướng tăng cường phân cấp cho địa phương, cải cách thủ tục hành chính.

+ Về đề nghị có hướng dẫn cụ thể về điểm tư vấn khuyến công tại chỗ như: cơ sở vật chất, biên chế, chế độ phụ cấp: Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 45/2012/NĐ-CP. Các nội dung có liên quan đến điểm tư vấn khuyến công tại chỗ như cơ sở vật chất, biên chế, chế độ phụ cấp... sẽ được hướng dẫn cụ thể trong các văn bản này.

+ Về đề nghị ban hành các định mức chi phí cho việc lập, thẩm định, kiểm tra, giám sát, quyết toán các đề án khuyến công: Mức chi cho việc kiểm tra, giám sát, quyết toán các đề án khuyến công được áp dụng theo Thông tư số 97/2010/TT-BTC, ngày 6-7-2010 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Về chi phí cho lập đề án khuyến công, Bộ Công Thương sẽ xem xét, đề xuất Bộ Tài chính đưa vào Thông tư sửa đổi Thông tư liên tịch số 125/2009/TTLT/BTC-BCT, ngày 17-6-2009 của liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với chương trình khuyến công.

Đang nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi một số nội dung chính sách đầu tư trực tiếp cho hộ nghèo

* Cử tri kiến nghị Trung ương nghiên cứu, tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình đầu tư trực tiếp cho hộ nghèo theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó có sự điều chỉnh là không đầu tư dàn trải, tăng suất đầu tư và chỉ đầu tư một lần cho mỗi hộ.

- Ủy ban Dân tộc trả lời: Ủy ban Dân tộc đang xin chủ trương Thủ tướng Chính phủ để chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá 2 năm thực hiện Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn quy định tại Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg, ngày 7-8-2009 của Thủ tướng Chính phủ và nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi một số nội dung chính sách như danh mục mặt hàng hỗ trợ, phạm vi đối tượng thụ hưởng, không đầu tư dàn trải và nâng định mức hỗ trợ cho phù hợp với tình hình thực tế để chính sách đạt hiệu quả cao.

Dự kiến trong quý IV-2012 ban hành dự thảo Thông tư thay thế Quyết định số 1131 về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

* Cử tri đề nghị Thanh tra Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi và hoàn thiện các biểu mẫu phục vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ban hành kèm theo Quyết định số 1131/QĐ-TTCP, ngày 18-6-2008 của Thủ tướng Chính phủ vì hiện nay không phù hợp.

- Thanh tra Chính phủ trả lời: Quyết định số 1131/QĐ-TTCP, ngày 186-2008 về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo là văn bản của Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành năm 2008 để phục vụ cho hoạt động của các cơ quan Nhà nước trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Sau 4 năm thực hiện, nhiều nội dung trong một số mẫu văn bản đã bộc lộ hạn chế, bất cập như không còn phù hợp với nội dung các văn bản pháp luật mới được ban hành, không còn phù hợp với hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Bộ Nội vụ, cũng như với thực tiễn công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay... Do vậy, việc ban hành văn bản thay thế quyết định này là cần thiết. Để đáp ứng yêu cầu hướng dẫn nghiệp vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật khác, Thanh tra Chính phủ đang xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Quyết định số 1131/QĐ-TTCP trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành, địa phương và dự kiến sẽ ban hành trong quý IV/2012.

Đàm Thuần (lược ghi)

(còn nữa)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.