Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ Cư M’gar tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo hệ thống chính trị

08:19, 06/11/2012

Sau khi có Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 (khóa X), ngày 30-7-2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đảng bộ huyện Cư M’gar đã xây dựng, ban hành Chương trình số 18 -CTr/HU ngày 28-12-2007 về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị trong tình hình mới” cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị toàn huyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Việc xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các nghị quyết được đổi mới, cấp ủy đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, mang tính chiến lược lâu dài để ra nghị quyết lãnh đạo. Đối với những nội dung, lĩnh vực cụ thể, cấp ủy xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện, không nhất thiết vấn đề nào cũng ra nghị quyết để tránh sự dàn trải, không tập trung. Với phương pháp đổi mới như trên, từ 2007 đến nay, Huyện ủy Cư M’gar đã lựa chọn những nội dung như: công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác phát triển kinh tế - xã hội ở buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; công tác xây dựng nông thôn mới… để ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện. Nội dung nghị quyết từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, cụ thể, thiết thực, xác định những mục tiêu, chỉ tiêu lớn và định hướng những giải pháp cơ bản nhất để cấp ủy cơ sở, chính quyền các cấp, mặt trận và các đoàn thể cụ thể hóa thành các kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ của ban, ngành mình để thực hiện, tránh được tình trạng bao biện, làm thay. Bên cạnh đó, Huyện uỷ đã xây dựng các chương trình hành động để thực hiện như: chương trình giảm nghèo, phát triển giáo dục đào tạo, phát triển cà phê bền vững, phát triển cây cao su, phát triển giao thông, thủy lợi…

Xác định việc đổi mới về công tác tổ chức, cán bộ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Huyện ủy đã ban hành các quy chế, quy định liên quan đến công tác cán bộ như: Quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ, Quy chế bảo vệ sức khỏe cán bộ, Quy định phân cấp cán bộ cho cấp ủy cơ sở và các ban, ngành, đoàn thể của huyện… và thường xuyên có sự rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Việc ban hành các quy chế, quy định nêu trên đã góp phần cụ thể hóa nguyên tắc tập trung dân chủ, Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, phát huy vai trò lãnh đạo đối với công tác cán bộ của cấp ủy các cấp, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Qua đó, bước đầu đã khắc phục đựơc tình trạng cục bộ địa phương, khép kín trong cơ quan, đơn vị, đồng thời phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân tham gia góp ý trong quá trình thực hiện công tác cán bộ. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm công khai, dân chủ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí cán bộ được thực hiện có nền nếp; gắn việc sắp xếp cán bộ trước, trong và sau bầu cử HĐND, UBND và Đại hội Đảng các cấp với việc luân chuyển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Sau quy hoạch các cấp ủy đều có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác, bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn chức danh cán bộ. Từ năm 2007 đến nay, huyện Cư M’gar đã cử đi học cao cấp lý luận chính trị 42 đồng chí, trung cấp lý luận chính trị 85 đồng chí; về chuyên môn: thạc sĩ 4 đồng chí, đại học 90 đồng chí, trung cấp 49 đồng chí. Đến nay, đội ngũ cán bộ công chức của huyện hầu hết đã qua đào tạo chuyên môn và lý luận chính trị. Trong tổng số 154 người, có trình độ trên đại học 3 người, đại học 88 người, cao đẳng 9 người, trung cấp 39 người, sơ cấp 15 người. Đối với cán bộ chủ chốt cấp xã, về chuyên môn có 126/282 người có trình độ trung cấp trở lên.

Nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê và phê bình trong Đảng được các cấp ủy Đảng nghiêm túc triển khai thực hiện. Hằng năm, với tinh thần thẳng thắn, trung thực, tập thể cấp ủy và từng cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị; về đạo đức lối sống; và hiện nay Đảng bộ đang đẩy mạnh và nghiêm túc triển khai việc kiểm điểm, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Với việc tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện Cư M’gar, thời gian qua, chất lượng và hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống chính trị đã có nhiều chuyển biến tích cực. HĐND và UBND hoạt động đúng chức năng, quyền hạn theo luật định. HĐND thực hiện tốt chức năng phối hợp với MTTQ tiếp xúc cử tri, trả lời chất vấn, kiến nghị của cử tri; phản ánh đầy đủ ý kiến của nhân dân với các ngành, các cấp những vấn đề ở cơ sở. Công tác cải cách hành chính đã góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho nhân dân; dân chủ ở cơ sở và trong các cơ quan, doanh nghiệp được phát huy. Mặt trận và các đoàn thể cơ bản đã khắc phục được tình trạng hành chính hóa, hiệu quả và phương thức hoạt động được cải tiến, đổi mới, phù hợp, sát thực hơn. Chất lượng của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đã được nâng lên, phát huy được vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong hệ thống chính trị. Cụ thể, năm 2007 có 41/56 tổ chức cơ sở Đảng đạt Trong sạch vững mạnh (đạt 73,2%); 1.753 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (78,4%), đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ 457 đồng chí (20,5%); đến năm 2011, có 54/64 tổ chức cơ sở Đảng đạt Trong sạch vững mạnh (đạt 84,4%); 403 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (12,8 %), 2.306 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (73,2%), 391 đồng chí đảng viên hoàn thành nhiệm vụ (12,9 %).

Có thể nói, qua việc triển khai thực hiện chương trình của Tỉnh ủy, Huyện ủy về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở từng bước được kiện toàn, củng cố vững mạnh. Từng tổ chức trong hệ thống chính trị đã xác định đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình; xây dựng được quy chế làm việc, quy chế phối hợp, có phân định trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong mối quan hệ chung của hệ thống chính trị. Từ đó, trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đã có sự phối hợp nhịp nhàng, hạn chế được tình trạng chồng chéo, không hiệu quả, tạo được những chuyển biến quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy đề ra.

Hoàng Xuân Việt

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.